Đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ
Theo Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC), mục tiêu của chương trình “Văn hóa sử dụng điện văn minh hiệu quả” nhằm đảm bảo an toàn, mỹ quan hệ thống điện tại các tuyến đường hẻm; các tổ chức cá nhân có ý thức sử dụng điện tiết kiệm an toàn, hiệu quả và phòng cháy nổ do điện gây ra; không có trường hợp vi phạm pháp luật trong sử dụng điện, thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ về không sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán…
Mặt khác, việc xây dựng văn hóa sử dụng điện văn minh và hiệu quả trong nhân dân là hết sức quan trọng, góp phần thực hiện đề án “Xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025”. Năm 2019, UBND quận 4 là đơn vị chính quyền địa phương đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh khởi động chương trình hợp tác với Công ty Điện lực Tân Thuận (PC Tân Thuận) triển khai thực hiện “Văn hóa sử dụng điện văn minh hiệu quả” và ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.![]() |
Trao tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện "Văn hóa sử dụng điện văn minh và hiệu quả" trên địa bàn quân 4, năm 2020 |
Tại lễ tổng kết “Văn hóa sử dụng điện văn minh và hiệu quả trên địa bàn quận 4” năm 2020 vừa được tổ chức, ông Nguyễn Đức Phú - Giám đốc Công ty Điện lực Tân Thuận (PC Tân Thuận) - cho biết, trong công tác phục vụ dịch vụ điện, các bộ công nhân viên đơn vị luôn tuyên truyền, vận động khách hàng tham gia thực hiện “Văn hóa sử dụng điện văn minh và hiệu quả”. Qua hơn 1 năm phối hợp triển khai thực hiện chương trình trên địa bàn quân 4 đã đạt được những kết quả tích cực.
Cụ thể, không xảy ra tai nạn về điện trong nhân dân, ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của người dân được nâng cao thông qua việc tìm hiểu và đầu tư, sử dụng các nguồn năng lượng sạch như bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời, hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái.
Đặc biệt, các hành vi vi phạm pháp luật trong sử dụng điện giảm nhiều so với các năm trước… Trên địa bàn có hơn 1.000 hộ kinh doanh nhà trọ, các chủ nhà trọ đã thực hiện bán điện đúng giá theo qui định của Nhà nước.
Đáng chú ý, trình độ ứng dụng KHCN của người dân tăng lên, việc tương tác với công ty Điện lực được thay đổi từ làm việc trực tiếp thành tương tác online thông qua việc cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNHCMC; gần 98,9% khách hàng trên địa bàn thanh toán tiền điện bằng hình thức điện tử…
Đẩy mạnh triển khai văn hóa sử dụng điện văn minh và hiệu quả
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được đáng khích lệ trên, theo Giám đốc PC Tân Thuận, chương trình xây dựng văn hóa sử dụng điện văn minh và hiệu quả vận còn một số mặt hạn chế, cần rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn trong năm 2021. Cụ thể, như việc cài đặt và sử dụng ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNHCMC CSKH nhận được sự quan tâm của khách hàng sử dụng điện, nhưng mức độ lại không đồng đều giữa các phường, có phường tỷ lệ khách hàng cài đặt chỉ khoảng 20%. Ngoài ra, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả thông qua việc lắp đặt điện mặt trờ mái nhà (ĐMTMN) của các hộ dân còn thấp so với tiềm năng hiện có.
![]() |
Lễ ký kết thực hiện chương trình “Văn hóa sử dụng điện văn minh và hiệu quả” năm 2021 giữa PC Tân Thuận và UBND quận 4 - TP. Hồ Chí Minh |
“Mặc dù việc tuyên truyền, vận động khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đã được triển khai gần 5 năm, tuy nhiên, vẫn còn một số khách hàng có thói quen thanh toán tiền điện bằng tiền mặt tại quầy thu của điện lực” - ông Nguyễn Đức Phú nhấn mạnh.
Với các kết quả đã đạt được và các hạn chế đã được chỉ ra, PC Tân Thuận tiếp tục triển khai Văn hóa sử dụng điện văn minh và hiệu quả trong năm 2021. Đồng thời, mong muốn các ban ngành đoàn thể, cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và tích cực tham gia phong trào văn hóa sử dụng điện văn minh và hiệu quả tại quận 4 với các mục tiêu: không có trường hợp sử dụng điện mất an toàn gây cháy nổ cho gia đình, khu phố hoặc khu dân cư, chung cư nơi sinh sống; không có trường hợp vi phạm pháp luật trong sử dụng điện. Tiếp tục nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong nhân dân, phấn đấu trong năm 2021 có hơn 300 hộ dân lắp đặt ĐMTMN.
Ngoài ra, có trên 80% khách hàng sử dụng điện cài đặt và sử dụng các ứng dụng trên thiết bị thông minh, smart phone như app CSKH EVNHCMC, Zalo EVNHCMC; Có trên 99% khách hàng thanh toán tiền điện bằng hình thức điện tử, đặc biệt 12% khách hàng thanh toán tiền điện bằng hình thức trích nợ tự động.
Theo ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, để góp phần xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, ngoài việc phải triển khai các giải pháp hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, xây dựng lưới điện thông minh, ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng cộng nghiệp 4.0 trong nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, ngành điện cần đồng hành, kiến tạo một văn hóa sử dụng điện văn minh và hiệu quả. Đặc biệt, từ những kết quả đạt được trong việc thực hiện “Văn hóa sử dụng điện văn minh và hiệu quả” trên địa bàn quận 4, trong thời gian tới, tổng công ty sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình này trên toàn địa bàn Thành phố.