Hành trình xây dựng lòng tin

Với mục tiêu hướng đến một nền nông nghiệp hữu cơ bền vững, ngoài sản xuất kinh doanh phân bón, Quế Lâm còn mở rộng sản xuất nông nghiệp hữu cơ gắn với bảo vệ môi trường và đã thu được những thành công ngoài mong đợi.
\"\"
Ông Nguyễn Hồng Lam - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm cùng lãnh đạo huyện Cam Lộ (Quảng Trị) khảo sát vùng sản xuất cây lạc, sắn hữu cơ

Từ phân bón hữu cơ

Ông Nguyễn Thanh Vĩnh - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm - khẳng định, chiến lược phát triển cốt lõi của công ty là hướng đến một nền nông nghiệp hữu cơ bền vững. Định hướng này đã được cha ông là ông Nguyễn Hồng Lam - Chủ tịch HĐQT công ty đeo đuổi mấy chục năm qua. Có thể nói Tập đoàn Quế Lâm là một trong những đơn vị đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất các loại phân bón hữu cơ vi sinh và các loại phân bón có nguồn gốc từ hữu cơ. Phân hữu cơ khoáng, với những tác dụng hoàn lại và bổ sung hàm lượng hữu cơ bị thiếu hụt cho đất; làm cho đất tơi xốp, giữ được độ ẩm, tăng khả năng hấp thụ của cây trồng; giữ được độ phì nhiêu của đất, cải tạo đất.

Trong hơn một thập kỷ qua, Quế Lâm đã sản xuất và tiêu thụ hàng triệu tấn phân bón hữu cơ vi sinh. Hiện, công ty có hệ thống phân phối tiêu thụ sản phẩm trải dài trên 63 tỉnh, thành phố với 250 nhà phân phối cấp 1, hơn 2.000 đại lý cấp 2, cấp 3 cùng nhiều đối tác lớn, tin dùng như: Tập đoàn Cao su Việt Nam, Tổng công ty Chè, Tổng công ty Cà phê, Hiệp hội Tiêu Việt Nam, Tập đoàn Vingroup… Phân bón hữu cơ của Quế Lâm còn được xuất khẩu sang các nước Lào, Campuchia…

Đến nông sản sạch

Đầu năm 2013, công ty đã hiện thực hóa chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng bằng việc tham gia vào lĩnh vực sản xuất chế biến các sản phẩm nông sản hữu cơ. Với lợi thế từ việc sản xuất các sản phẩm phân bón hữu cơ chất lượng cao, Quế Lâm đã liên kết với các đơn vị sản xuất từ việc đầu tư giống đến quy trình chăm bón để tạo ra chuỗi giá trị nông sản hữu cơ bền vững, sạch, có lợi cho sức khỏe con người. Bước đầu các sản phẩm nông sản hữu cơ như: Gạo hữu cơ, trà hữu cơ, tiêu hữu cơ, thanh long hữu cơ, cà phê hữu cơ, rau củ quả hữu cơ… đã được người tiêu dùng quan tâm, tin dùng trên phạm vi cả nước.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hồng Lam để các sản phẩm hữu cơ chiếm lĩnh thị trường, không hề đơn giản. Để có được niềm tin từ người tiêu dùng, ông buộc phải làm thử nghiệm, thí điểm từng mô hình, lựa chọn từng vùng miền, từng hợp tác xã, hộ dân để phối hợp xây dựng vùng nguyên liệu. Tiêu chí tiên quyết là lấy người tiêu dùng làm thước đo chuẩn mực. Câu chuyện gạo hữu cơ là một ví dụ. Công ty sẵn sàng đầu tư máy cấy, khuôn gieo, phân bón và nhiều hỗ trợ khác cho người nông dân nhưng với cam kết, phải làm đúng theo cách của Quế Lâm, đích thân cán bộ kỹ thuật của công ty cầm tay chỉ việc cho dân. Cụ thể, trồng lúa phải giữ lại nước, thả cá giống do tập đoàn cung ứng. Làm sao, cuối vụ thu hoạch, nước vẫn đầy trong ruộng, đàn cá phải còn. Đây là những tiêu chí được coi là bảo đảm cho sự sạch sẽ của hạt gạo Quế Lâm. Cả rau hữu cơ cũng vậy, những người nông dân liên kết với Quế Lâm buộc tuân thủ một cam kết là phải sử dụng 5% trong tổng số rau mà họ sản xuất ra. Nói theo ông Lam: “Mình phải ăn sản phẩm của mình trước khi nghĩ đến chuyện đem ra thị trường bán cho người khác”.

Có thể nói, từ phân bón hữu cơ vi sinh đến nông sản hữu cơ, đường đi của ông Chủ tịch tập đoàn Quế Lâm Nguyễn Hồng Lam là một hành trình xây dựng lòng tin.

Khởi nguồn từ một cơ sở sản xuất tại khu công nghiệp Tân Phú Trung (Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh), đến nay, Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm đã có 7 nhà máy sản xuất phân bón, 12 công ty thành viên, 1 Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học, ngành nghề chính là chuyên sản xuất và phân phối các dòng sản phẩm phân bón, phân hữu cơ vi sinh, hữu cơ khoáng trong nước và quốc tế.
Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận