Đồng bằng sông Cửu Long: Hàng Việt tiếp tục giữ vị thế

Chủ động áp dụng các tiêu chuẩn vào quy trình sản xuất, nâng chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, mẫu mã sản phẩm theo xu hướng thị trường, xây dựng thương hiệu hàng hóa và tạo dựng niềm tin cho khách hàng là hướng đi được nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng Việt tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện với mục tiêu đưa hàng Việt lan tỏa, trụ vững trên thị trường.
Niềm tin lớn mạnh

Theo ông Nguyễn Minh Toại - Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ, thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ), thời gian qua, Sở Công Thương Cần Thơ đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình thúc đẩy DN, hợp tác xã, các đơn vị sản xuất tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa; hỗ trợ cho DN, các cơ sở sản xuất áp dụng các giải pháp nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường. Trên cơ sở đó, nhiều đơn vị, DN trên địa bàn từng bước phát triển quy mô sản xuất, áp dụng các tiêu chuẩn vào quy trình sản xuất để tạo ra những sản phẩm hàng Việt có chất lượng cao, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất với nhà phân phối để hàng Việt chinh phục người tiêu dùng trong nước và tham gia xuất khẩu.

dong bang song cuu long hang viet tiep tuc giu vi the
Điểm bán hàng Việt tại Cần Thơ

Kết quả điều tra dư luận xã hội của Ban Chỉ đạo CVĐ TP. Cần Thơ cho thấy, đến nay tỷ lệ người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, mua sản phẩm hàng Việt đạt tới 72,9%.

Tại tỉnh Vĩnh Long, triển khai thực hiện CVĐ, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với mọi tầng lớp người dân, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong việc mua sắm, tiêu dùng của người dân và ngày càng tin yêu hàng Việt. Đến nay, đã có khoảng 85% cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh chọn hàng Việt Nam sản xuất để mua sắm trang thiết bị, hơn 89% người dân mua sắm, tiêu dùng hàng Việt.

Đánh giá của Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Tiền Giang cho thấy trong 10 năm (2009- 2019) tỉnh đã tổ chức trên 402.000 cuộc tuyên truyền, vận động thu hút trên 13 triệu lượt người tham dự nhằm thay đổi tư duy và nhận thức của người tiêu dùng về ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt. Đặc biệt, từ hiệu ứng của CVĐ đã thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của các nhà sản xuất, phân phối đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng.

Tiếp tục giữ vị thế

Để người tiêu dùng hiểu, tin dùng hàng Việt, ngành Công Thương các tỉnh, thành trong vùng cũng đã chủ động cùng các địa phương trong cả nước tổ chức các hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa, tạo ra không gian giao lưu để các DN phân phối và DN sản xuất hợp tác, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, các nông sản, đặc sản địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực hưởng ứng CVĐ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ - cho biết, cộng đồng các DN trong vùng xác định tiềm năng và lợi thế phát triển sản xuất hàng hóa mang thương hiệu Việt. Việc nâng cao năng lực sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi giá trị, luôn tập trung vào các yếu tố đổi mới, chất lượng đầu ra và khâu phân phối sẽ giúp cho DN hàng Việt trụ vững trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Với mục tiêu chung, để hàng Việt tiếp tục tỏa sáng và vươn xa, DN các cấp ngành, đặc biệt là ngành Công Thương các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cùng quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp, phát huy nội lực.
Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận