![]() |
Xây dựng bến cảng Liên Chiểu bằng vốn ngân sách |
Theo đó, theo điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng biển Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I); về lâu dài có khả năng phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung loại IA.
Hiện nay, Khu bến cảng Tiên Sa đang chịu áp lực lớn về giao thông kết nối, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác, sử dụng bến cảng và không đạt được công suất theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Việc giải tỏa giao thông khu vực Tiên Sa ngày càng khó khăn do nhu cầu giao thông tại khu vực này ngày càng cao, việc đầu tư phát triển mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn nên rất khó thực hiện và khó đạt được hiệu quả đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, cần sớm nâng cấp Khu bến cảng Liên Chiểu để đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung và của TP. Đà Nẵng.
![]() |
Xây dựng Khu bến cảng Liên Chiểu đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung và của TP. Đà Nẵng |
Phó Thủ tướng tạm thời giao cho UBND TP. Đà Nẵng đảm nhận toàn bộ việc xây dựng bến cảng Liên Chiểu đồng thời chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện đầu tư các hạng mục công trình xây dựng của dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
Việc giao chính thức cơ quan chủ quản của dự án sẽ được Thủ tướng Chính phủ quyết định khi phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch & Đầu tư tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo quy định của pháp luật, trong đó, so sánh các phương án tổ chức giao thông đến Bến cảng Tiên Sa và Bến cảnh Liên Chiểu để chọn phương án tối ưu.
Trước đó, việc xây dựng bến cảng Tiên Sa cũng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương (tại thông báo số 373/TB-VPCP ngày 25/9/2018), theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo việc đầu tư cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa là cần thiết và cấp bách.
Năm 2018, sản lượng hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng đạt 8,65 triệu tấn, tăng hơn 7,7% so với 2017. Công ty CP Cảng Đà Nẵng đã đầu tư thêm cầu tàu, nâng công suất cực đại của cảng Tiên Sa lên đến 12 triệu tấn. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông trên tuyến đường Ngô Quyền – Yết Kiêu vào bến cảng Tiên Sa hiện không đáp ứng được năng lực vận tải, đồng thời gây ra nguy cơ về tai nạn giao thông khi lưu thông trên tuyến đường này.