![]() |
Việt Nam sẽ đẩy mạnh quảng bá du lịch tới khách du lịch Indonesia |
Indonesia là quốc gia có dân số lớn thứ 4 thế giới với mức chi tiêu trung bình cao. Thời gian qua, Indonesia là 1 trong những thị trường du lịch tiềm năng của Việt Nam, vì vậy, Tổng cục Du lịch thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá tới thị trường này. Mặc dù vậy, hiện nay việc trao đổi lượng khách giữa hai nước còn hạn chế. Năm 2015 có khoảng 62.240 lượt khách Indonesia đến Việt Nam, ước tính đến hết năm 2016, con số này đạt khoảng 70.000 lượt khách. Riêng du khách Việt Nam sang Indonesia mỗi năm đạt khoảng 40.000 lượt, chủ yếu tới Jakarta và đảo Bali.
Lý giải nguyên nhân khách du lịch Indonesia đến Việt Nam còn khiêm tốn, theo đại diện các doanh nghiệp lữ hành Indonesia là do thông tin về du lịch Việt Nam còn hạn chế; các điều kiện để đón khách du lịch theo đạo Hồi chưa phong phú, món ăn Halal cho người theo đạo Hồi chưa nhiều, hướng dẫn viên tiếng Indonesia còn thiếu...
Mặt khác, hiện nay, hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đang khai thác chặng bay từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đi Jakarta, trong đó có chuyến bay thẳng từ TP. Hồ Chí Minh - Jakarta. Bên cạnh đó, nhiều hãng hàng không quốc tế và hàng không giá rẻ cũng đã khai thác đường bay này. Tuy vậy, vẫn chưa thực sự thuận tiện để tăng lượng khách trao đổi giữa hai nước.
Indonesia hiện coi du lịch là ngành kinh tế quan trọng và phấn đấu đến năm 2019 đón 20 triệu lượt khách quốc tế, vì vậy, Indonesia rất quan tâm tới thị trường khách Việt Nam. Do đó, phía ngành Du lịch Indonesia đề xuất, thời gian tới, cần mở thêm đường bay thẳng từ Việt Nam đến Indonesia để thu hút nhiều hơn khách du lịch đến hai nước. Đặc biệt là mở đường bay thẳng từ Jakarta tới Hà Nội.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Hà Văn Siêu - cho rằng, năm 2017, nếu hạ tầng giao thông thuận tiện hơn, Tổng cục Du lịch tích cực phối hợp với các địa phương cũng như các doanh nghiệp đồng loạt triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá, cụ thể là giới thiệu các danh lam thắng cảnh của Việt Nam phù hợp với khách du lịch Indonesia, khách du lịch là người Hồi giáo thì khả năng mục tiêu đón trên 100.000 lượt khách Indonesia đến Việt Nam là rất khả thi.
Nhằm đạt mục tiêu này, trong chương trình đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại Indonesia mới đây, Tổng cục Du lịch đã giới thiệu tới các hãng lữ hành và các cơ quan báo chí Indonesia những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam như: Hà Nội, Hạ Long, Sa Pa, Ninh Bình, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Mũi Né, Đà Lạt, Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh...
Ông Hà Văn Siêu hy vọng, các cơ quan báo chí truyền thông của Indonesia sẽ quảng bá nhiều hơn cho du lịch Việt Nam, cũng như các hãng lữ hành Indonesia sẽ đưa nhiều khách hơn nữa tới Việt Nam. Đặc biệt, ngành Du lịch hai nước cam kết sẽ tích cực trao đổi về kế hoạch hợp tác du lịch trong thời gian tới. Trong đó, đẩy mạnh tăng cường trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch biển đảo; phát triển nguồn nhân lực du lịch, trao đổi các đoàn famtrip, presstrip; hợp tác xúc tiến quảng bá du lịch thông qua việc hỗ trợ nhau tham dự các sự kiện du lịch tại hai nước.
Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: Việc đầu tư cho hệ thống đường bộ, đường thủy và đường sắt đang được tăng cường. Một số đường cao tốc, các tuyến đường xuyên Á nối liền các nước ASEAN và Trung Quốc đã được hoàn thành và thông xe, một số cảng biển đang được nâng cấp để phục vụ khách du lịch tàu với tiêu chuẩn cao sẽ tạo thuận lợi hơn cho việc trao đổi khách du lịch giữa hai nước. |