![]() |
Ảnh minh họa |
Chuyện kể rằng, một người thông minh và một người bình thường cùng đào giếng. Sau 2 tiếng, người thông minh đào được 2m, người bình thường chỉ đào được 1m. Người thông minh chưa thấy nước, sang nơi khác đào lại từ đầu, người bình thường tiếp tục đào ở chỗ cũ.
Lại qua 2 tiếng, người thông minh đào được 2m, người bình thường chỉ đào thêm 0,8m. Người thông minh nghĩ chỗ này không có nước, sang đào chỗ khác, người bình thường vẫn đào ở chỗ cũ.
Qua 2 tiếng nữa, người thông minh đào được 2m còn người bình thường chỉ đào thêm 0,7m. Người thông minh lại chuyển đi đào chỗ khác. Lúc này, giếng của người bình thường đã sâu 2,5m và chạm vào mạch nước…
Vị doanh nhân kết luận: Một số người vì thông minh nên luôn “tung hứng” sự thông minh của mình, dễ dàng bị các cơ hội khác nhau cám dỗ, hoa mắt trước những hào nhoáng bên ngoài, dễ vấp ngã trong những “cái bẫy” cơ hội!
Thực tế mở chuỗi kinh doanh có không ít chuyện tương tự, được gọi là trải nghiệm và… thất bại.
Tại Sài Gòn, NYDC - chuỗi cà phê sang chảnh của các “sao” - ra đời năm 2008, mở tới 5 điểm bán và cuối tháng 7/2016, điểm cuối cùng ở Đồng Khởi phải nói lời giã từ khách hàng.
Mới đây, The Coffee Inn- chuỗi cà phê đình đám một thời với trào lưu đồ uống đá xay, cà phê kem Ý, trà sữa Thái, cà phê take away… khai trương rầm rộ tại Hà Nội năm 2013, trong 2 năm bung ra 4 cửa hàng - phải lặng lẽ đóng 3 trong 4 cửa hàng.
Cũng phải đóng 2 trong 5 cửa hàng, chủ nhân chuỗi Koh Samui ở Hà Nội từng ngậm ngùi: Thị trường theo trào lưu rất nhanh và quên trào lưu cũng rất nhanh.
Thị trường không đùa với ai “tung hứng” sự thông minh theo trào lưu!