Vận tải hàng hóa đường bộ ASEAN tăng trưởng 8% giai đoạn 2020-2025

DHL Global Forwarding, bộ phận chuyên vận chuyển hàng hóa quốc tế hàng đầu của Tập đoàn Deutsche Post DHL, dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ và bền vững trong lĩnh vực vận tải đường bộ xuyên biên giới ở Đông Nam Á, nơi lĩnh vực thương mại điện tử dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 5,5% vào năm 2021. Dự đoán tăng trưởng là cũng được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mới ở nhiều nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á, khi sản xuất phục hồi và các công ty khu vực hóa và đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ.

Những xu hướng này được nêu trong sách trắng “Vận tải hàng hóa Đông Nam Á: Con đường tăng trưởng”, được phát hành ngày 18/8 vừa qua. Với việc nới lỏng các hạn chế thương mại và thực hiện các sáng kiến ​​quy định mới trong khu vực như Hệ thống Quá cảnh Hải quan ASEAN và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, hợp tác thương mại sẽ tiếp tục tăng cường và thúc đẩy thương mại nội Á.

Kelvin Leung, Giám đốc điều hành DHL Global Forwarding châu Á Thái Bình Dương, cho biết điều này có lợi cho các nước ASEAN khi họ chuẩn bị phục hồi mạnh mẽ từ đại dịch Covid-19. Một trong những phát triển quan trọng nhất là Hệ thống Quá cảnh Hải quan ASEAN (ACTS) được đưa ra vào năm 2020, cho phép các nhà khai thác vận chuyển hàng hóa liên tục qua nhiều biên giới ASEAN với một bảo đảm duy nhất bao gồm các khoản thuế và thuế cho toàn bộ hành trình. Vận tải hàng hóa đường bộ là một giải pháp hậu cần bền vững và hấp dẫn đang trên đà phát triển.

Với việc các nền kinh tế Đông Á dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng thương mại vào năm 2021, thị trường vận tải hàng hóa đường bộ ASEAN dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng trên 8% trong giai đoạn dự báo 2020-2025. Sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng trong thương mại điện tử và thương mại điện tử B2B, được dự đoán sẽ tăng 70% vào năm 2027, cũng đang thúc đẩy nhu cầu về các giải pháp hậu cần tận nơi (từ cửa tới cửa). Thomas Tieber, Giám đốc điều hành DHL Global Forwarding Đông Nam Á cho biết vận tải hàng hóa đường bộ hiện đang đóng một vai trò quan trọng hơn trong các giải pháp đường dài quốc tế trên khắp châu Á vì nó cung cấp một lựa chọn hiệu quả về chi phí và bền vững. Như đã thấy trong năm ngoái với giá cước hàng không và đường biển biến động trong đại dịch Covid-19, các giải pháp đường bộ hoặc đa phương thức đã mang lại giá cả, dung lượng ổn định hơn và tiếp cận biên giới dễ dàng hơn ở Đông Nam Á.

Vận tải hàng hóa đường bộ rẻ hơn đáng kể và tạo ra ít khí thải hơn so với vận tải hàng không, đồng thời tăng cường an ninh và thời gian vận chuyển nhanh hơn so với vận tải đường biển. Các giải pháp đường bộ cũng rất linh hoạt với các xe tải có thể quản lý việc giao hàng tận nơi trong nước, xuyên biên giới, đường dài và đường ngắn. Ngày càng có nhiều khách hàng lựa chọn vận chuyển các lô hàng đường ngắn và đường dài của họ cho một phần hoặc toàn bộ hành trình do lượng khí thải carbon mà nó mang lại giảm so với vận tải hàng không.

Một chuyến hàng đường hàng không từ Jakarta đến Bangkok qua Singapore cắt giảm một nửa lượng khí thải carbon, ngoài việc tiết kiệm chi phí 35% so với chuyến bay trực tiếp, trong khi vận chuyển bằng đường bộ từ Singapore đến Trung Quốc giảm lượng khí thải carbon xuống 83% so với đường hàng không. Logistics đường bộ đang nhìn thấy một tương lai xanh hơn, được hỗ trợ bởi công nghệ để trở nên hiệu quả và an toàn hơn, đồng thời bền vững hơn với nhiên liệu hiệu quả carbon. Cùng với nhau, những yếu tố này đang chuyển đổi lĩnh vực vận tải hàng hóa đường bộ và tạo ra các giải pháp hậu cần bền vững và hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận