Thực phẩm cao cấp đa dạng, phong phú
Kinh tế phát triển, đời sống tăng cao, ngày càng có nhiều người không ngần ngại chi khoản tiền lớn để thưởng thức các món ăn ngon, độc lạ… Nhờ đó mà cuộc chạy đua giữa các doanh nghiệp (DN), nhà hàng cũng trở nên khốc liệt hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của thực khách. Theo các chuyên gia ẩm thực, chưa bao giờ thị trường thực phẩm cao cấp tại TP. Hồ Chí Minh lại sôi động và nhiều tiềm năng để khai thác như bây giờ.
![]() |
Người tiêu dùng có thể dễ dàng mua tôm hùm Mỹ, Canada hay cua hoàng đế Canada còn sống hoặc thưởng thức ở các nhà hàng, quán ăn |
Hiện một con cua hoàng đế từ 2 kg trở lên có giá ít nhất 4 triệu đến cả chục triệu đồng; hay một con tôm hùm Alaska loại nhỏ cũng có giá gần 2 triệu đồng, nhưng được các thực khách rất ưa chuộng tại các nhà hàng lớn. Các loại thực phẩm này có cách chế biến khá cầu kỳ, thường được nhà hàng chế biến tại bàn hay tại không gian mở, để thực khách trải nghiệm trọn vẹn. Cùng với chất lượng, độ tươi ngon dinh dưỡng của các sản phẩm này, thì cung cách phục vụ, trình bày cũng là một điểm nhấn khiến cho thực khách hài lòng và không ngần ngại bỏ tiền ra để thưởng thức.
Người tiêu dùng có thể dễ dàng mua tôm hùm Mỹ, Canada hay cua hoàng đế Canada còn sống hoặc thưởng thức ở các nhà hàng, quán ăn. Chị Lê Ngọc Ánh, nhà ở quận 8, TP. Hồ Chí Minh - cho biết, thị trường thực phẩm cao cấp tại TP. Hồ Chí Minh rất đa dạng và phong phú, vì vậy người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn từ siêu thị đến ngoài chợ, nhưng vấn đề người tiêu dùng như mình quan tâm là phải đảm bảo chất lượng ATTP và nguồn gốc xuất xứ.
Nhiều tiềm năng phát triển
Theo ghi nhận, tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, hải sản cao cấp nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… có giá không hề rẻ, nhưng vẫn được tiêu thụ rất mạnh. Cao điểm là vào dịp cuối tuần, trung bình một doanh nghiệp nhập khẩu tiêu thụ hơn 1 tấn hải sản cao cấp các loại mỗi ngày.
![]() |
Thị trường tiêu thụ thủy hải sản cao cấp khá rộng, từ nhà hàng, khách sạn, khách lẻ |
Là một trong những công ty đầu tiên tại Việt Nam nhập khẩu và phân phối những sản phẩm thủy hải sản cao cấp, ông Trần Văn Trường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Quốc tế hải sản Hoàng Gia (TP. Hồ Chí Minh) - cho biết, nhu cầu trong nước đối với các mặt hàng hải sản cao cấp như: tôm hùm, cua hoàng đế hay bào ngư… tăng trưởng rất nhanh, khoảng 2 con số mỗi năm nhưng nguồn cung trong nước cạn kiệt nên các DN phải tìm kiếm nguồn nhập khẩu.
“Chỉ tính riêng năm 2018, giá trị nhập khẩu của công ty hải sản Hoàng Gia lên đến 7 triệu USD. Trong năm 2019, có tháng công ty nhập hơn 10 tấn. Trong khi đó, do cua hoàng đế mang yếu tố mùa vụ không có quanh năm, nên những tháng vào mùa sản lượng cũng tăng đột biến, có tháng chúng tôi bán được 4-5 tấn hàng” - ông Trần Văn Trường cho hay.
Theo đại diện các nhà hàng lớn, xu hướng người dân TP. Hồ Chí Minh ngày càng mạnh tay chi tiêu cho thực phẩm cao cấp, cũng là áp lực để các nhà hàng cạnh tranh nhau, tìm tòi, đưa vào thực đơn các món ăn ngon, lạ, hấp dẫn để lôi cuốn thực khách. Chính nhờ cuộc chạy đua này, mà thị trường thực phẩm cao cấp hiện nay đã hạ nhiệt so với trước đây. Giá cả không quá đắt đỏ và phù hợp với khả năng của nhiều thực khách.
Hiện nay, thị trường tiêu thụ thủy hải sản cao cấp khá rộng, từ nhà hàng, khách sạn, khách lẻ. Ngay cả những quán ốc nhỏ cũng đã lấy tôm hùm ngoại về bán nhưng chủ yếu lấy loại có kích cỡ nhỏ vì giá phải chăng. Trên các tuyến đường như Nguyễn Thượng Hiền (quận 3), Hoàng Sa, Đồng Đen, (quận Tân Bình), Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú)... người dân có thể dễ dàng bắt gặp những điểm bán tôm, cua giá bạc triệu ngay trên các vỉa hè.
Trong chuyến làm việc tại Việt Nam gần đây, các nhà xuất khẩu hải sản Mỹ nhìn nhận Việt Nam là thị trường lớn thứ 9 của Mỹ nên mong muốn các loại hải sản cao cấp của họ trở thành thói quen tiêu dùng của người Việt Nam.
Thị trường hải sản nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh được coi là sôi động nhất trong số phân khúc các mặt hàng thực phẩm cao cấp tại thành phố. Bên cạnh đó, còn rất nhiều các món ngon, vật lạ được phục vụ tại các nhà hàng sang trọng để lôi kéo thực khách. Đây cũng được xem là phân khúc khách hàng tiềm năng, bởi mỗi năm TP. Hồ Chí Minh còn đón hàng triệu du khách quốc tế tham quan, khám phá văn hóa ẩm thực phong phú của Việt Nam.