![]() |
Đoàn kiểm tra làm việc tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc |
Đoàn công tác được thành lập theo Quyết định số 1114/QĐ-BCT ngày 2/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Thành phần bao gồm đại diện Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Tài Chính, Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy Ban kinh tế của Quốc hội, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tham gia đoàn công tác còn có một số cơ quan báo chí truyền thông.
Báo cáo của EVNNPC cho thấy, hiện đơn vị đang quản lý bán điện tới 10.109.039 khách hàng. Trong đó có 949.550 khách hàng ngoài sinh hoạt, chiếm 9,04% và 9,159 triệu khách hàng sinh hoạt, chiếm 90,6%.
Trong số khách hàng sinh hoạt, có 1,26 triệu khách hàng ở địa bàn khu vực khó khăn, vùng sâu vùng xa, chiếm 12,46%; 6,13 triệu khách hàng ở nông thôn; gần 2 triệu khách hàng ở thị tứ, thị trấn, thành thị.
Báo cáo của EVNNPC, trong tháng 3/2019, công suất cực đại của Tổng công ty đạt 10.279 MW ngày 27/3, thấp nhất 5.664 MW vào ngày 4/3. (Chênh lệch công suất trên 45%). Sản lượng trung bình ngày đạt khoảng 188 triệu kWh.
Sản lượng điện trung bình ngày trong tháng 4 đạt 202 triệu kWh, tăng 14 triệu kWh/ngày. Sản lượng cực đại đạt 220,73 triệu kWh (ngày 25/4), thấp nhất là 177,57 triệu kWh (ngày 14/4). Công suất cực đại đạt 10.140,8 MW (ngày 18h00 ngày 2/4); công suất tối thiểu là 6.238,8 MW (1h ngày 15/04). Tổng sản lượng điện nhận tháng 4/2019 tăng 15,82% so với cùng kỳ năm 2018. Công suất tăng 7,36% so với cùng kỳ.
Sản lượng điện thương phẩm tháng 4/2019 của toàn đơn vị đạt 5.736,62 triệu kWh, tăng 11,50% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế 4 tháng đầu năm, thương phẩm Tổng công ty đạt 20.747,73 triệu kWh, tăng 9,13% so với 4 tháng đầu năm năm 2018.
Thành phần Công nghiệp – Xây dựng chiếm tỷ trọng 67,77% và tăng 10,86%, đặc biệt thành phần Quản lý tiêu dùng (điện sinh hoạt) chiếm 26,26% và tăng 13,01% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao nhất từ đầu năm, gần gấp đôi so với mức tăng của thành phần quản lý tiêu dùng trong quý I/2019 (7,13%).
Các công ty điện lực có sản lượng lớn đều có mức tăng thành phần quản lý tiêu dùng cao như Nghệ An (16,92%); Thanh Hóa 16,86%; Hải Phòng (12,9%) Hưng Yên (12,79), Vĩnh Phúc (12,48%), Quảng Ninh (12,38%), Thái Bình (12,09%).
Đại diện Ban kinh doanh của EVNNPC cho biết có 3 nguyên nhân chính làm tăng sản lượng điện tiêu dùng, dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng cao như thời tiết nắng nóng, nhu cầu điện tăng cao đột biến; thời gian ghi chỉ số tháng 4 dài hơn tháng 3/2019 là 3 ngày; và ảnh hưởng của quyết định điều chỉnh điện tăng giá điện ngày 20/3/2019.
![]() |
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực nêu nội dung kiểm tra |
Đối với việc thực hiện quyết định của Bộ Công Thương, EVNNPC đã phối hợp với công ty công nghệ thông tin EVN kiểm tra phần mềm đổi giá và kiểm tra kỹ càng các tình huống; Tích hợp công cụ cho phép khách hàng tự nhập sản lượng, ngày ghi chỉ số để tính ra tiền điện phải trả trên website của trung tâm chăm sóc khách hàng; tăng cường nhân viên giao dịch tại các ca trực tại TTCSKH để đản bảo tiếp nhận khi các cuộc gọi của khách hàng tăng cao.
Ngày 19/3, Ban kinh doanh đã có công điện yêu cầu chuẩn bị các công việc liên quan đến công tác chốt chỉ số công tơ trong ngày đổi giá. Ngày 20/3, ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện triển khai giá bán điện, trong đó tập trung vào công tác ghi chỉ số, phúc tra chỉ số công tơ, truyền thông giá điện trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên đài truyền hình các tỉnh, niêm yết biểu giá điện mới tại phòng giao dịch, website chăm sóc khách hàng. Ngày 21/3 đã tổ chức hội nghị truyền hình trực tuyến chho 282 điện lực quận huyện để phổ biến quán triệt quyết định điều chỉnh giá điện, chốt chỉ số công tơ, tính toán giá điện, phát hành hóa đơn.
Các đơn vị đã thông báo lịch ghi chỉ số cho khách hàng qua nhiều hình thức như gửi tin nhắn SMS, tin nhắn Zalo, Facebook, loa truyền thanh phường xã, email...
Trong 4 tháng đầu năm 2019, tổng số cuộc gọi qua tổng đài của EVNNPC là 457.526 với 520.475 yêu cầu. Trong đó số yêu cầu liên quan đến tra cứu giá bán điện mới, chỉ số hóa đơn tiền điện, kiến nghị chỉ số kể từ thời điểm đổi giá 20/3/2019 đến ngày 4/5/2019 toàn Tổng công ty là 16.894 yêu cầu. (tra cứu giá điện mới: 4.248 yêu cầu; chỉ số, hóa đơn: 7.532 yêu cầu; kiến nghị về chỉ số, hóa đơn tiền điện: 5.114 yêu cầu). Tất cả các ý kiến phản ánh của khách hàng được TTCSKH các đơn vị tiếp nhận, giải quyết và phản hồi thông tin theo đúng quy định của EVN.
Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ kiểm tra tình hình thực hiện quyết định về tăng giá điện bình quân và quy định giá bán điện của Bộ trưởng Công Thương. Cùng đó sẽ kiểm tra công tác kinh doanh dịch vụ, giải đáp thắc mắc của khách hàng sử dụng điện trong thời gian qua cũng như tình hình thực hiện công tác tuyên truyền về giá điện và sử dụng điện cho khách hàng.
Các đoàn kiểm tra sẽ thực hiện kiểm tra tại 3 miền Bắc Trung Nam và cũng sẽ kiểm tra tình hình sử dụng điện của một số khách hàng lớn tại từng khu vực, qua đó đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc điều chỉnh giá điện tới chi phí mua điện và giá thành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Thời gian kiểm tra bắt đầu từ ngày 8/5 – 10/5.