Phục hồi, kích cầu du lịch Huế: Tập trung khai thác thị trường nội địa

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động lớn đến nhiều mặt kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế, trong đó ngành du lịch là một trong những ngành bị tác động lớn, nhiều chỉ tiêu sụt giảm. Việc đánh giá đúng thực trạng, đề ra các giải pháp, gói hỗ trợ doanh nghiệp du lịch để thực hiện các chương trình kích cầu, phục hồi và phát triển ngành là nhiệm vụ cấp bách hiện nay.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 4 tháng đầu năm 2020, lượng khách đến Huế ước đạt 940 nghìn lượt, giảm 60% so với cùng kỳ. Khách lưu trú ước đạt 426 nghìn lượt, giảm 44,95%. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 2.079 tỷ đồng, giảm 73% so với cùng kỳ. Tổng thiệt hại về doanh thu từ du lịch 4 tháng đầu năm 2020 ước khoảng 2.250 tỷ đồng.

Thống kê của Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho thấy, tổng lượng khách du lịch đến Huế tham quan, vui chơi và nghỉ dưỡng trong 3 ngày lễ vừa qua (từ 30/4 – 2/5) ước khoảng 12.500; trong đó, khách lưu trú đạt 3.600 lượt. Đây là một dấu hiệu đáng mừng cho ngành du lịch Huế sau chuỗi thời gian “đóng băng” vì dịch Covid-19. Tuy nhiên để chủ động thu hút khách trong thời gian tới, ngoài việc triển khai đảm bảo điểm đến an toàn, ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tập trung chủ yếu khai thác thị trường khách du lịch nội địa; hỗ trợ vé tham quan; triển khai công tác xúc tiến quảng bá du lịch; tổ chức các lễ hội, sự kiện để thu hút du khách…

phuc hoi kich cau du lich hue tap trung khai thac thi truong noi dia
Trong gói kích cầu, ngành du lịch Huế sẽ tập trung hoàn toàn vào khách nội địa từ nay đến cuối năm 2020

Trao đổi với PV Báo Công Thương, đại diện Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết: Trong gói kích cầu, ngành du lịch Huế sẽ tập trung hoàn toàn vào khách nội địa từ nay đến cuối năm 2020. Về sản phẩm, ngoài di sản, ngành sẽ tập trung khai thác mạnh du lịch hội nghị, hội thảo, sinh thái cộng đồng để khai thác dòng khách lẻ, đi theo nhóm gia đình, tập trung khai thác du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, du lịch trải nghiệm văn hóa.

“Trong các giải pháp được đưa ra, công tác xúc tiến quảng bá được xác định quan trọng hàng đầu với thông điệp “Huế - điểm đến an toàn và thân thiện”, thông qua truyền thông, báo chí, các ứng dụng du lịch thông minh. Chú trọng quảng bá có hiệu quả qua các kênh của mạng xã hội, các fanpage… Tổ chức đón các đoàn famtrip, presstrip, blogger, người nổi tiếng đến Huế du lịch, quay clip quảng bá, khẳng định Huế thật sự đã trở lại vị trí là điểm đến an toàn, tin cậy hàng đầu trong khu vực”, đại diện Sở Du lịch chia sẻ.

phuc hoi kich cau du lich hue tap trung khai thac thi truong noi dia
Du khách được nhân viên đo thân nhiệt, khai báo y tế trước khi vào tham quan ti tích Huế

Theo ông Đinh Mạnh Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, cần phải kích cầu cho ngành du lịch, tuy nhiên trước tiên chúng ta cần phải xác định được mục đích và đối tượng kích cầu là ai, thời gian kích cầu trong bao lâu. “Những đối tượng như khách công vụ, khách doanh nghiệp là một trong những đối tượng chính cần xác định về khách nội địa. Về thị trường khách quốc tế, sẽ rất khó để khách truyền thống ở các nước châu Âu, châu Mỹ đến Huế trong năm 2020. Có thể trước mắt chúng ta sẽ kích cầu khách từ khu vực Nam Á, Tây Á...”, ông Đinh Mạnh Thắng chia sẻ.

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - cho rằng: Những giải pháp kích cầu phải thực hiện vào thơi gian phù hợp, tập trung vào 1 thời gian nhất định. Cần thực hiện các nhiệm vụ một cách đồng bộ như quan tâm đến cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường; phổ biến rộng rãi bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch; thúc đẩy mạnh mẽ du lịch thông minh, tập trung thực hiện đăng ký lưu trú trên hệ thống HueS; đẩy mạnh quảng bá, truyền thông du lịch Huế, lồng ghép vào các hoạt động để quảng bá thương hiệu.

“Về lâu dài, cần tiếp tục đẩy mạnh việc tăng cường xúc tiến, quảng bá, phát triển các sản phẩm mới để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Việc thúc đẩy du lịch không chỉ là nhiệm vụ của ngành du lịch mà là nhiệm vụ chung của các ngành, của doanh nghiệp, vì vậy việc chung tay thực hiện nhiệm vụ cũng như xây dựng hình ảnh tốt để thúc đẩy du lịch phát triển trong thời điểm này là hết sức quan trọng. Có các giải pháp sớm, đi trước các địa phương khác sẽ giúp Huế tạo dựng được hình ảnh tốt, thu hút du khách trở lại Huế nhiều hơn, tạo ra sự phát triển bền vững cho ngành du lịch trong tương lai", ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Hầu Tỷ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận