Từ triết lý thành công là sự phối hòa…
Với mong muốn hỗ trợ cộng đồng startup Việt, thông qua nhãn hàng Chivas, Công ty Pernod Ricard đang thực hiện hàng loạt các hoạt động hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam và lan tỏa tinh thần phối hòa sẽ dẫn đến thành công cho các nhà khởi nghiệp.
![]() |
Sự kiện chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với khách mời là doanh nhân Lê Đăng Khoa và chuyên gia tài chính Sử Ngọc Khương |
Sự kiện đầu tiên vừa được công ty tổ chức thành công là buổi chia sẻ kinh nghiệm cùng các doanh nhân thành đạt vào ngày 29/11 vừa qua. Tại sự kiện, doanh nhân Lê Đăng Khoa và chuyên gia tài chính Sử Ngọc Khương đã chia sẻ các kinh nghiệm khởi nghiệp với các bạn trẻ.
Nằm trong chuỗi hoạt động chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp còn có 4 cuộc hội thảo được diễn ra từ nay đến tháng 1/2019 với các chủ đề “nóng” liên quan đến sự thành bại của một startup như: hội thảo với chủ đề “Bí quyết tăng trưởng: Xây dựng tinh thần tập thể” ngày 15/12/2018 là một ví dụ. Có câu nói tuy không mới, nhưng rất đúng đắn đó là: Muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Muốn đi xa, hãy đi cùng nhau. Một doanh nghiệp nói chung, hay startup nói riêng, cần một “dream team - Đội mơ ước” với những cá nhân xuất sắc ở từng mảng, nhưng có tinh thần hướng về mục tiêu chung của tập thể, để đạt được một mục đích chung, đó là sự thành công của doanh nghiệp. Đây chính là điều mà hội thảo mong muốn các startup trẻ nhìn nhận và tâm huyết với nó. Cũng giống như bài học thành công của Pernod Ricard khi xem thành công là một sự phối hòa (Success is a blend), chính là thành quả của cả một tập thể tâm huyết.
Hay các hội thảo với chủ đề “Gọi vốn: Hai mặt của vấn đề” (diễn ra ngày 4/1/2019 tại Toong Tràng Thi, Hà Nội) và hội thảo “Công nghiệp 4.0: Khởi nghiệp cùng cách mạng kĩ thuật số” (diễn ra ngày 18/1/2019 tại Toong Hồ Chí Minh) với nhiều nội dung bổ ích liên quan đến quản lý và sử dụng dòng tiền hiệu quả, ứng dụng công nghệ trong khởi nghiệp… sẽ được các chuyên gia phân tích và chia sẻ rất kỹ lưỡng với các startup trẻ.
Đặc biệt, tại các sự kiện, ngoài mục đích giao lưu, kết nối với các startup trẻ để chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm khởi nghiệp, Pernod Ricard còn muốn gửi đến các startup trẻ quan điểm của mình là kinh doanh vì cộng đồng. Để khuyến khích tinh thần này, Pernod Ricard đã giới thiệu về giải thưởng Blue Venture Award - giải thưởng tìm kiếm doanh nhân cộng đồng do Pernod Ricard phát động, nhằm tìm ra Doanh nhân cộng đồng xuất sắc nhất Việt Nam tham gia tranh tài ở cuộc thi Doanh nhân cộng đồng quốc tế (Chivas Venture).
Đến cuộc thi khởi nghiệp mang tầm vóc toàn cầu
![]() |
Doanh nhân Lê Đăng Khoa - thành viên Ban giám khảo cuộc thi Blue Venture Awards |
Không chỉ có cơ hội đầu tư hơn 1 tỷ đồng cho các startup Việt khi tham gia cuộc thi Doanh nhân cộng đồng (Blue Venture Award) do Pernod Ricard Vietnam khởi xướng từ cuối tháng 10/2018 mà các startup Việt còn có cơ hội cọ xát với các chuyên gia quốc tế. Cụ thể, nhà khởi nghiệp xuất sắc đạt giải thưởng Blue Venture Award sẽ được chọn để tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp toàn cầu Chivas Venture tại Hà Lan vào tháng 5/2019.
Mỗi năm, Chivas đầu tư 1 triệu USD cho những doanh nghiệp xã hội thúc đẩy thay đổi tích cực trên khắp thế giới thông qua cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp. Với sự góp mặt của hội đồng thẩm định là những nhà đầu tư nổi tiếng, vòng chung kết cuộc thi Chivas Venture là sân chơi tranh tài giữa đại diện các quốc gia trên khắp thế giới đã chiến thắng trong nước. Các nhà khởi nghiệp xã hội này sẽ trải qua vòng thuyết trình giới thiệu về dự án, mô hình kinh doanh, tiềm năng phát triển trong tương lai và những giá trị xã hội được tạo ra, từ đó thuyết phục nhà đầu tư. Hội đồng thẩm định và nhà khởi nghiệp sẽ thương thuyết để đưa ra quyết định đầu tư cho dự án.
The Venture được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, sau 5 năm cuộc thi đã lan tỏa rộng rãi đến hơn 40 quốc gia có nền kinh tế phát triển sôi nổi như: Anh, Hoa Kỳ, Argentina, Bỉ, Brazil, Hy Lạp, Nhật Bản, Israel, Trung Quốc… Trong 3 năm đầu, cuộc thi đã thu hút hơn 6.000 đơn đăng ký dự thi, 73 dự án lọt vào vòng chung kết toàn cầu và 4 triệu USD đã được rót ra hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Các dự án xuất hiện tại The Venture toàn cầu đã có tác động tích cực đến đời sống xã hội thông qua các dự án cộng đồng đã cung cấp 24 triệu lít nước sạch, 23 nghìn hộ gia đình được sử dụng năng lượng an toàn, giúp phụ nữ và trẻ đến trường suốt 75 nghìn ngày, giảm tải 60 triệu tấn khí CO2, 1.300 tấn rác thải được tái chế, 8 triệu cây xanh được cứu sống…
Tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức và ngày 8/1/2019 sẽ lựa chọn người thắng cuộc, đại diện Việt Nam tham dự vòng thi quốc tế “The Venture” diễn ra tại Hà Lan vào tháng 5/2019 với cơ hội giành tổng giải thưởng 1 triệu USD. Trong đó, 200.000 USD được trao thông qua vòng bình chọn trực tuyến trong suốt 4 tuần; 800.000 USD được trao tại vòng đấu trực tiếp. Ngoài ra, người chiến thắng từ Việt Nam sẽ được nhận giải thưởng học bổng tham dự khóa học khởi nghiệp tại Trường đại học Oxford danh tiếng của Anh quốc.
Trong suốt 4 năm tổ chức, với hàng ngàn dự án khởi nghiệp tham gia, Chivas Venture là hoạt động thành công nhất của Pernod Ricard toàn cầu về việc lan tỏa thông điệp thành công trong kinh doanh: một thương hiệu dẫn đầu cần kết quả kinh doanh nổi bật gắn chặt với tác động xã hội vì một thế giới tốt đẹp hơn. 2018 là năm đầu tiên “sân chơi” này được tổ chức tại Việt Nam, góp phần tích cực vào sứ mệnh thúc đẩy và mang startup Việt ra với thế giới.
Năm 2018 là năm đầu tiên Pernod Ricard Vienam bắt đầu các hoạt động hỗ trợ startup tại Việt Nam. Bắt đầu từ chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2, các diễn đàn CEOs, giải thưởng Blue Venture Award và nhiều hoạt động bên lề hỗ trợ kết nối các doanh nhân thành đạt với các startup vì cộng đồng tiềm năng. Tập đoàn này cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các hoạt động cho cộng đồng kinh doanh và khởi nghiệp trong năm 2019 và kỳ vọng cuộc thi Blue Venture Award sẽ trở thành một “sân chơi” thường niên để đưa startup Việt ra cọ xát với “sân chơi” quốc tế. |