Nhiều nét mới trong cải cách thủ tục hành chính tại Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Người dân, doanh nghiệp (DN) khi đến làm thủ tục hành chính đã được nhân viên hành chính trực tiếp đến bàn giúp làm thủ tục khê khai hồ sơ và còn được mời uống cà phê miễn phí. Đây là những nét mới trong cải cách thủ tục hành chính của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh hiện nay.

Ông Trịnh Đình Lân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Bình Hà (quận Phú Nhuận) cho biết: trước đây, khi có nhu cầu thay đổi nội dung giấy phép kinh doanh hoặc chương trình khuyến mại, nhân viên phải chầu chực “mệt nghỉ\", có khi cả một ngày mới xong. Bây giờ mọi thứ đều đơn giản nhờ làm thủ tục hành chính trực tuyến và phong cách phục vụ tận tình của các nhân viên hành chính của Sở.

Gần đây, Sở Công Thương thành phố thực hiện làm thủ tục hành chính trực tuyến, khi hồ sơ nhiều buộc phải đến sở thì các nhân viên hành chính ở đây vừa trực tiếp đến bàn rà soát, hướng dẫn làm các thủ tục hồ sơ vừa mời uống cà phê miễn phí. \"Cách làm này giúp DN đỡ mất thời gian, ít tốn chi phí và không còn cảm thấy “bị hành” như trước đây”, chị Lâm Hảo Linh, nhân viên Phòng kinh doanh Công ty Thương mại Hữu Lâm (quận 5) chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương khi đến Sở Công Thương thành phố thay đổi giấy phép kinh doanh hàng hóa trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

\"nhieu
Nhân viên hành chính Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh trực tiếp hướng dẫn cho doanh nghiệp về các thủ tục hành chính ngay tại văn phòng Sở

Ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, trong kế hoạch thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ngoài đẩy mạnh công tác đưa nền tảng kỹ thuật số, thiết bị thông minh để vận hành bộ máy hành chính, ngành công thương thành phố còn đặt mục tiêu lấy người dân, DN là đối tượng để phục vụ. Nhờ đó, nhiều thủ tục hành chính nhanh chóng được khai thông, mức độ hài lòng của khách hàng đối với các thủ tục hành chính cũng đã được tăng lên rõ rệt.

Theo ông Phạm Thành Kiên, năm 2018 là một năm ngành Công Thương thành phố thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, trong đó nổi bật là đưa công nghệ số, thiết bị thông minh làm phương tiện giao dịch, truyền tải thông tin hành chính. Nhằm xây dựng nền hành chính tinh gọn, chuyên nghiệp và hiệu quả, Sở đã duy trì thường xuyên việc thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân, DN thực hiện đúng các quy định về thủ tục hành chính; giới thiệu các dịch vụ công trực tuyến tiện ích để hỗ trợ khách hàng tốt hơn như dịch vụ trả kết quả qua bưu chính, tra cứu tiến độ giải quyết thủ tục hành chính...

Các thủ tục hành chính đều đáp ứng và phù hợp với việc áp dụng dịch vụ công mức độ 1 và mức độ 2. Về sự phù hợp với thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, Sở đã kết hợp với đơn vị thanh toán trực tuyến (Payoo) hỗ trợ khách hàng thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng, nhờ đó các thủ tục hành chính của người dân, DN được thực hiện nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.

Cụ thể, trong năm 2018, kết quả tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính trực tiếp đã tiếp nhận 5.958 hồ sơ, giải quyết được 5.723 hồ sơ. Về tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến, đã tiếp nhận và giải quyết 52.029 hồ sơ, đạt tỷ lệ 89,73%. Số lượng thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến ở mức độ 2 trong năm qua là 109 thủ tục; 4 thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 và 54 thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4.

Để hỗ trợ người dân, DN tốt nhất có thể về các thủ tục hành chính, Sở Công Thương thành phố đã áp dụng 2 ứng dụng (app) iSCT và SaleNOW qua thiết bị thông minh. Người dân, DN sử dụng thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng tải ứng dụng trên tại App Store hoặc Google Play. Ứng dụng di động iSCT cung cấp các thông tin hữu ích và thiết thực cho người dùng trong lĩnh vực công thương như thông tin về hoạt động của ngành; tìm hiểu, tra cứu thông tin và kết quả thủ tục hành chính đang thực hiện tại sở; hỏi đáp, trao đổi các thông tin, chính sách; thông tin về các hoạt động khuyến mại đang diễn ra trên địa bàn; giới thiệu và chỉ dẫn các địa điểm phục vụ theo nhu cầu của người dân như siêu thị, trung tâm thương mại, trạm xăng dầu, nhà hàng khách sạn, ngân hàng, bệnh viện, ATM.

\"nhieu
Các doanh nghiệp được nhân viên hành chính Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn cách tra cứu các thông tin về thủ tục hành chính trực tuyến bằng thiết bị điện tử ngay tại Sở

Trung bình hàng năm, trên địa bàn thành phố có hơn 75.000 hoạt động, tổ chức sự kiện khuyến mại. Xuất phát từ nhu cầu của người dân, DN sở đã phối hợp với Công ty Cổ phần TS24 xây dựng ứng dụng hỗ trợ, tìm kiếm thông tin về khuyến mại (SaleNOW). Với ứng dụng này, người dân, DN dễ dàng tìm kiếm các thông tin, chi tiết về hàng hoá, dịch vụ đang khuyến mại của DN trên địa bàn thành phố nhanh và đầy đủ.

“Hỗ trợ dịch vụ qua ứng dụng di động thông minh là một xu hướng tất yếu mà chính quyền thành phố hướng tới, nhằm phục vụ tốt nhất cho DN và người dân. Với ứng dụng iSCT, chúng tôi hướng đến việc cung ứng nhiều tiện ích tương tác tốt nhất giữa doanh nghiệp, người dân với Sở Công Thương. Đây mới chỉ là phiên bản đầu tiên, chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, DN khi cần đến ngành Công Thương”, ông Kiên chia sẻ.

Thế Vĩnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận