Nghệ An: “Ma trận” đồ chơi Trung Quốc

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Trung thu, tại Nghệ An, thị trường đồ chơi đã rất sôi động. Điều dễ nhận thấy, đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán nhiều, lấn át đồ chơi truyền thống…
\"\"
Đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán nhiều, lấn át đồ chơi truyền thống

Đồ chơi Trung Quốc tràn ngập thị trường Nghệ An, đa dạng về chủng loại, màu sắc. Mẫu mã đồ chơi phong phú, thường gắn pin, hộp đèn, kèm theo là thiết bị điều khiển, gây cho trẻ sự thích thú lẫn tò mò. Bên cạnh đó, giá đồ chơi Trung Quốc cũng hợp lý nên rất “hút” khách.

Chị Nguyễn Thị Vân- chủ cửa hàng bán đồ chơi trên đường Ngô Đức Kế, P.Vinh Tân, TP. Vinh - cho biết, dù rất muốn bán đồ chơi trong nước nhưng nhu cầu của người tiêu dùng không cao, giá lại đắt, chủng loại không phong phú như hàng Trung Quốc. Tại cửa hàng, 10 người mua chỉ có 1 người lựa chọn hàng Việt.

Về phía khách hàng, chị Ngô Thị Huyền (P. Hưng Dũng, TP. Vinh) chia sẻ, hàng Trung Quốc giá rẻ, mua cho con chơi một thời gian ngắn nên không quan tâm đến độ bền của sản phẩm. Chị cũng cho rằng, đồ chơi Trung Quốc có nhiều tính năng nổi bật hơn so với hàng Việt; màu sắc bắt mắt, đặc biệt là hấp dẫn trẻ em.

Thực tế, những năm gần đây, đồ chơi sản xuất trong nước có nhiều thay đổi về hình thức, mẫu mã. Tuy nhiên, sự cố gắng của các nhà sản xuất trong nước dường như chưa đủ bởi thị hiếu và nhu cầu của trẻ em ngày càng cao, đa dạng hơn. Trong khi đó, đồ chơi Việt vẫn còn nghèo nàn, lạc hậu và đơn giản khi chỉ dừng lại ở một vài món đồ như: Đèn lồng, đèn ông sao, đèn cù, đầu lân, trống… Hàng Trung Quốc “ăn theo” đồ chơi thời thượng, các bộ phim điện ảnh nổi tiếng của Mỹ như: Siêu nhân, người nhện, búp bê… hấp dẫn. Những đồ chơi xuất xứ từ châu Âu, Nhật Bản, Mỹ… giá thường đắt, không phù hợp túi tiền người tiêu dùng.

Để đồ chơi trong nước chiếm lĩnh thị trường Nghệ An nói riêng, cả nước nói chung, trước hết doanh nghiệp cần cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất để đưa ra thị trường sản phẩm đẹp, phong phú, đa dạng và nhiều nhiều tiện ích, chất lượng cao. Người kinh doanh hướng người tiêu dùng đến những loại đồ chơi vừa mang tính giải trí, vừa mang tính giáo dục dưới nhiều hình thức như tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm và cách giáo dục trẻ qua sản phẩm đó, phân loại đồ chơi theo lứa tuổi khi trưng bày... 

TIN LIÊN QUAN
Đèn lồng Trung thu Việt: “Sáng” trên sân nhà

         

Trinh Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận