Ngành dịch vụ: Cải thiện chất lượng nhân lực

Nhằm phát triển ngành dịch vụ, du lịch về tuyển dụng, nâng cao kỹ năng cho người lao động đang hết sức cấp bách, bởi sau đại dịch nhu cầu phục hồi rất mạnh mẽ.
Ngành dịch vụ ăn uống chuẩn bị cho giai đoạn bình thường mới

Nhằm thúc đẩy phục hồi phát triển ngành dịch vụ, du lịch các giải pháp về tuyển dụng, đào tạo, nâng cao kỹ năng cho người lao động đang hết sức cấp bách bởi sau đại dịch Covid-19 nhu cầu phục hồi ngành này đang rất mạnh mẽ.

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, quý II/2022, lao động có việc làm trong ngành dịch vụ là 19,8 triệu người, tăng 429,8 nghìn người so với quý trước. Đây là quý thứ 3 liên tiếp kể từ sau mức giảm chạm đáy vào quý III/2021, thị trường lao động Việt Nam ghi nhận mức tăng mạnh mẽ về số người tham gia làm việc trong khu vực dịch vụ. Trong 3 quý gần đây nhất, bình quân mỗi quý, khu vực này đón nhận thêm gần 900 nghìn lao động, cao hơn rất nhiều so với mức tăng của 2 khu vực còn lại: Nông, lâm nghiệp, thủy sản và công nghiệp, xây dựng.

Nhu cầu nhân lực ngành dịch vụ đang rất lớn

Đánh giá về phục hồi thị trường lao động ngành dịch vụ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch từ tháng 3/2022 là cú huých quan trọng giúp khu vực dịch vụ dần lấy lại được trạng thái ban đầu khi chưa xuất hiện đại dịch, tạo cơ sở cho đà tăng trưởng và phát triển lao động. Riêng dịch vụ lưu trú và ăn uống quý II/2022 tăng 91,4 nghìn người so với quý trước và tăng 24,1 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, sau “cú sốc” Covid-19, nguồn nhân lực trong ngành du lịch, dịch vụ suy giảm mạnh, tuy nhiên, ngay khi hoạt động du lịch phục hồi, Chính phủ đã có những chính sách kịp thời để phục hồi thị trường, giữ chân và thu hút người lao động quay trở lại, cũng như có nhiều giải pháp hỗ trợ đào tạo lực lượng lao động tại chỗ. Trong đó, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nêu rõ, việc đào tạo đã được định hướng chú trọng đến kiến thức, kỹ năng chuyên môn, năng lực tự chủ và chịu trách nhiệm, thích ứng với bối cảnh thế giới có nhiều biến đổi.

Để hỗ trợ người lao động thích ứng với sự thay đổi của thị trường, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động tăng cường nâng cao kỹ năng nghề và bổ sung hình thành các kỹ năng chuyển đổi, các kỹ năng mới, linh hoạt thích ứng với sự thay đổi của thế giới việc làm đối với nguồn nhân lực du lịch. Đồng thời, triển khai mạnh mẽ hệ thống tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia và khu vực; hoàn thiện các Bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia trong lĩnh vực du lịch; tổ chức đề xuất với ASEAN công nhận tương đương các Bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia với các Bộ tiêu chuẩn nghề du lịch ASEAN.

Theo lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thời gian tới, việc nâng cao năng lực của hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ du lịch, đảm bảo đủ năng lực đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thực tiễn là hết sức quan trọng. Cụ thể, cần tiếp tục tăng cường phối hợp, gắn kết giữa nhà trường, doanh nghiệp, đặc biệt nâng cao vai trò của doanh nghiệp trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch. Phát triển các hình thức liên kết đào tạo, chuẩn bị điều kiện để thực hiện đào tạo liên thông; đẩy mạnh đào tạo theo địa chỉ, yêu cầu của từng doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cũng đã nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 làm thay đổi, dịch chuyển lao động của ngành du lịch. Để chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi và phát triển chúng ta cần chú trọng đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch thật tốt. Đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm của du lịch Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh so với các đối thủ của ngành du lịch Việt Nam.

Ngoài các chính sách ngắn hạn tập trung đào tạo nghề cho người lao động, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để xây dựng đề án phát triển lao động ngành du lịch, vừa đào tạo dài hạn trước mắt, vừa học văn hóa, vừa học nghề.
Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận