Lạng Sơn cần tăng cường hoàn thiện dịch vụ logistics

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa, trong đó bao gồm hoạt động cung cấp các dịch vụ phục vụ XNK (logistics) qua Lạng Sơn, đỏi hỏi công tác đầu tư hoàn thiện hệ thống bến bãi, kho hàng… và các dịch vụ hạ tầng khác cần tiếp tục được quan tâm.

Ông Phùng Quang Hội - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động XNK qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn, đặc biệt là xuất khẩu (XK) nông sản. Mặc dù từ ngày 5/2, sau khi nối lại thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, đến ngày 30/3/2020, tại Lạng Sơn đã khôi phục hoạt động XNK được 5/12 cửa khẩu, các cơ quan chức năng đã thực hiện thông quan được 34.478 lượt xe, trong đó số xe xuất khẩu là 16.495 xe (chủ yếu là thanh long, mít, xoài, dưa hấu), ước tính khoảng 400.000 tấn, tổng số xe nhập khẩu (NK) là 17.983 xe. Tuy nhiên, khối lượng nông sản XK qua Lạng Sơn cũng đã giảm khoảng 200.000 tấn so với cùng kỳ 2019. Ước tính trong quý I/2020, tổng kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn đạt khoảng 710 triệu USD, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, XK đạt 490 triệu USD, giảm 34%, NK đạt 290 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ.

dich covid 19 doi hoi lang son tang cuong hoan thien dich vu logistics
Bãi tập kết phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Ông Trần Ngọc Anh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuân Cương (doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng, bến bãi tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị), cho biết: Trung Quốc áp dụng các biện pháp mạnh phong tỏa đi lại, đóng cửa các trung tâm thương mại, chợ biên giới bên họ để dập dịch, nhiều hàng xuất khẩu của Việt Nam bị ùn ứ tại Lạng Sơn, kéo theo khó khăn với doanh nghiệp logistics về chi phí, tiền lương, lãi vay ngân hàng, vận hành công ty… do hoạt động kinh doanh bị tác động. Bên cạnh đó, để chung tay ứng phó dịch Covid-19, hỗ trợ xuất khẩu, Công ty Xuân Cương đã giảm chi phí bến bãi… cho các đối tác hàng tỷ đồng.

Ông Phùng Quang Hội - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn:
Hiện đầu tư từ ngân sách Nhà nước trung ương cho Lạng Sơn còn khiêm tốn, khoảng 60 tỷ đồng/năm, việc mở rộng bến bãi, hạ tầng, tăng cường cơ sở vật chất cho các của khẩu còn hạn chế. Tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Bộ Công Thương, Chính phủ xem xét tăng thêm nguồn vốn cho địa phương đầu tư hoàn thiện bến bãi, hạ tầng các cửa khẩu đáp ứng nhu cầu hoạt động XNK hàng hóa của cả nước qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Sau khi hai bên thống nhất nối lại thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu Hữu Nghị (ngày 5/2/2020), ban đầu cũng chỉ xuất được 25-30 xe hàng sang Trung Quốc, hàng ngàn xe vẫn ùn ứ tại các cửa khẩu, áp lực về bến bãi, hạ tầng rất lớn. Nhờ sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành từ trung ương đến địa phương, năng lực thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu Hữu Nghị đã cải thiện hơn.

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Anh chia sẻ: Trong khi dịch Covid-19 bên phía Trung Quốc “hạ nhiệt”, có thể tiến tới nới lỏng các hạn chế giao thương, thì dịch ở Việt Nam lại phức tạp, Trung Quốc đã tăng cường siết chặt các biện pháp chống dịch đối với giao dịch XNK từ phía Việt Nam, dẫn đến thiếu nhân lực sang tải hàng hóa, năng lực giải phóng hàng hóa giảm sút. Dự kiến trong thời gian tới, lượng xe nông sản xuất khẩu về Cửa khẩu Hữu Nghị tiếp tục tăng, tạo áp lực rất lớn cho Công ty Xuân Cương trong việc cung cấp dịch vụ phục vụ xuất khẩu nông sản.

Ông Trần Ngọc Anh cho biết, thời điểm hiện tại, để nâng cao năng lực giải phóng hàng hóa và phương tiện vận chuyển nhanh hơn, Công ty Xuân Cương cần phải có đủ mặt bằng, mở rộng điểm tập kết và kiểm tra hàng hóa, tăng diện dích bến bãi lên tổng diện tích khoảng 17ha. Bên cạnh đó, Công ty cũng mong muốn đầu tư xây kho lạnh và kho nóng để chứa hàng hóa XNK, song lại đang gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng. Hiện hơn 8 ha Công ty Xuân Cương đầu tư mở rộng bến bãi, kho hàng… vẫn vướng mắc chưa thể giải phóng được mặt bằng. Do vậy, Công ty Xuân Cương kiến nghị Cục Hải quan lạng Sơn hỗ trợ việc nhanh chóng cấp phép mở rộng điểm tập kết kiểm tra hải quan, tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ công tác giải giải phóng mặt bằng để tiếp tục đầu tư.

Ông Phùng Quang Hội  cho biết, những năm vừa qua, tỉnh Lạng Sơn đã rất chú trọng đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng, giao thông đến các cửa khẩu để phục vụ hoạt động XNK hàng hóa. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư bến bãi, kho hàng… Trong đó, Công ty TNHH Xuân Cương đã đầu tư rất bài bản, hỗ trợ tích cực cho hoạt động XNK hàng hóa. Trước đây, mỗi dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu hàng hóa của cả Việt Nam và Trung Quốc đều tăng, trong nước lại vào vụ thu hoạch trái cây như thanh long, dưa hấu…, lượng xe chở hàng nông sản xuất khẩu về các cửa khẩu ở Lạng Sơn để XK sang Trung Quốc rất lớn, thường xảy ra ùn ứ, gây ách tắc giao thông. Tuy nhiên, nhờ các doanh nghiệp tham gia đầu tư bến bãi, đã góp phần quan trọng giảm tình trạng ùn ứ hàng hóa.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận