![]() |
Ảnh minh họa |
Thời hiện đại, khái niệm “Hữu xạ tự nhiên hương - món ăn ngon tự khắc có khách, giảm giá tốt thế nào cũng đông” đã trở thành... hoài niệm xưa khi sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, sự chênh lệch độ ngon của các món ăn, thức uống giữa các chuỗi F&B ngày càng thấp.
Vì thế, việc giữ khách hàng trung thành, nói ví von, giữ “duyên đẹp” nhà hàng và khách hàng, vô cùng khó. Lắm khi nhà hàng bất lực, để cho tình cảm của khách hàng nguội lạnh. Rất may, đã có “kẻ thứ ba” xuất hiện, không phải để phá hoại mà châm lửa và giữ lửa cho “tình duyên” đó: Công nghệ.
Người sáng lập chuỗi bánh mỳ Minh Nhật chia sẻ: Chuỗi F&B có những yêu cầu đặc biệt về quản lý các điểm giao tiếp đặt hàng của thực khách. Nhờ ứng dụng công nghệ, hiện nay khách chỉ cần gọi điện tới là nhân viên biết ngay khách tên gì, lịch sử đã đặt những món nào, bao nhiêu lần, để cá nhân hóa khách hàng, chuỗi vận hành trơn tru hơn.
Theo vị giám đốc công nghệ của một chuỗi cà phê, kinh doanh F&B phải hướng đến trải nghiệm của thực khách, họ bỏ ra gì và thu lại được gì, cả về phương diện ẩm thực, dịch vụ, cảm xúc, văn hóa... Công nghệ hỗ trợ rất nhiều để tạo nên những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn. Có nhiều công ty công nghệ Việt Nam như iPOS.vn, Momo, Ahamove, Meete, NomNom, Kitfe… đang được các chuỗi F&B tìm đến.
Văn hóa ẩm thực nâng lên tầm cao mới, đó là kết quả đẹp của “mối tình tay ba” nhà hàng- thực khách - công nghệ.