Theo số liệu của UBND TP. Hà Nội, năm 2018, thành phố hoàn thành chỉ tiêu 55% TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4. Tính đến ngày 31/12/2018, đã có 1.055 dịch vụ công trực tuyến/1.922 TTHC, trong đó có 916 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 139 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư qua mạng, Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo để nâng cao tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng. Kết quả thực hiện đến nay trung bình đạt trên 90%.
Riêng đối với Sở Công Thương Hà Nội, năm 2018, Sở đã thực hiện 26 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, giải quyết 34 TTHC. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý điều hành và giải quyết các dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến cao (khoảng 84%).
![]() |
Những kết quả này có được là do trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được đặc biệt chú trọng. Đây được coi là giải pháp quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và người dân.
Tuy nhiên, công tác CCHC Hà Nội cũng đang gặp không ít tồn tại, khó khăn. Các dịch vụ công trực tuyến còn đang trong quá trình mới vận hành, chạy thử nên vẫn còn nhiều vướng mắc. Số lượng hồ sơ lớn nên nhiều lúc gây ra tình trạng quá tải với cán bộ, trang thiết bị, máy móc còn lạc hậu so với yêu cầu công việc…
Hưởng ứng tinh thần CCHC, cắt giảm TTHC và điều kiện đầu tư kinh doanh của ngành Công Thương nói riêng và Hà Nội nói chung, theo Kế hoạch CNTT năm 2019 vừa được UBND TP. Hà Nội ban hành ngày 12/2, Hà Nội khẳng định hướng tới mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền điện tử. Để đạt được các mục tiêu kể trên, Hà Nội triển khai kế hoạch theo hướng tổng thể, đồng bộ, sử dụng chung thống nhất một hệ thống. Tiếp tục kế thừa, phát huy hiệu quả các kết quả đã triển khai, dần thay thế, tích hợp các ứng dụng nhỏ, lẻ; triển khai theo từng giai đoạn, chọn các đơn vị làm thí điểm, sau đó nhân rộng, ưu tiên các lĩnh vực liên quan đến CCHC và lĩnh vực dễ triển khai, nhiều người sử dụng, bảo đảm không làm gián đoạn các hoạt động cung cấp dịch vụ công cho người dân...
Năm 2019, Hà Nội dự kiến tập trung phát triển từ 1-2 khu CNTT tập trung trọng điểm. Đồng thời, từng bước triển khai một số thành phần cơ bản của thành phố thông minh như Trung tâm điều hành thông minh TP. Hà Nội, giao thông và du lịch thông minh.