Giám đốc Savills Hotels châu Á: Ngành du lịch Việt Nam sẽ hồi phục nhanh

Trước nhu cầu du lịch của người dân trong nước đang tăng trở lại, ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương - nhận định, ngành du lịch Việt Nam sẽ hồi phục nhanh hơn các quốc gia khác nhờ vào yếu tố an toàn, khoảng cách gần với các nguồn du khách lớn và đà tăng trưởng tốt trong quá khứ.

Mới đây, nhằm tạo cơ hội để các nhà đầu tư và các đơn vị trong ngành bất động sản nghỉ dưỡng gặp gỡ, trao đổi và cập nhật tình hình mới nhất về ngành du lịch tại Việt Nam và các xu hướng mới, Savills Hotels (tập đoàn cung cấp dịch vụ bất động sản) đã tổ chức Hội nghị “Meet the Experts - Hội ngộ chuyên gia” lần thứ chín với nhiều thông tin về: Quá trình hồi phục của ngành bất động sản nghỉ dưỡng, các thương vụ mua bán và sáp nhập, nguồn cầu và xu hướng du lịch, ngôi nhà thứ hai (Second home) cũng như các thách thức và cơ hội trong năm 2021.

Tại hội nghị, thông tin tổng quan về thị trường du lịch thế giới và hoạt động khách sạn tại Việt Nam, ông Mauro Gasparotti cho hay, ngành du lịch Việt Nam đã trải qua những biến động lớn trong thời gian qua. Một số khách sạn thậm chí hoạt động với tỷ lệ lấp đầy ở mức một chữ số. Đặc biệt, việc tái bùng phát dịch Covid-19 ở Đà Nẵng trong tháng 7 đã khiến nhiều địa điểm du lịch nhận được yêu cầu hủy phòng, kéo theo sự sụt giảm công suất của toàn thị trường.

\"0158-du-lich\"
Nhu cầu trải nghiệm các sản phẩm nghĩ dưỡng sẽ là cơ hội để hồi phục nhanh cho ngành du lịch Việt Nam

Theo khảo sát của Savills Hotels, tỷ lệ lấp đầy trung bình của các khách sạn phân khúc cao cấp trong tháng 8 chỉ đạt dưới 20%, tương ứng mức sụt giảm gần 75% so với cùng kỳ năm trước, trong đó TP. Hồ Chí Minh ghi nhận công suất ở mức 14% và Hà Nội là 24%. Ngoài ra, trong 8 tháng năm 2020, giá phòng trung bình giảm 10% so với cùng kỳ năm 2019, gây thiệt hại đáng kể cho hầu hết các chủ sở hữu khách sạn.

Hiện tại, nhu cầu du lịch nội địa đang có tín hiệu khôi phục nhờ thành công trong phòng chống dịch của Việt Nam. Theo đó, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng vẫn nhận được yêu cầu đặt phòng cho tháng 9, 10, mở đầu cho quá trình hồi phục sau làn sóng Covid-19 thứ hai. Song, ông Mauro Gasparotti nhấn mạnh, kể cả khi đường bay thương mại quốc tế được kết nối trở lại với một số quốc gia, chủ đầu tư cũng không nên quá kỳ vọng vào sự phục hồi ngay lập tức từ thị trường khách quốc tế. “Có thể sẽ có nhu cầu du lịch xuất ngoại từ nhóm khách cá nhân hoặc nhóm nhỏ, nhưng phần lớn du khách, đặc biệt là nhóm khách đoàn và khách gia đình sẽ cần thêm thời gian để đánh giá mức độ an toàn trước khi quyết định du lịch trở lại” - ông Mauro Gasparotti cho hay.

Bên cạnh sự chững lại của mảng lưu trú, các lĩnh vực liên quan đến du lịch cũng bị ảnh hưởng, mang đến nhiều thử thách trong quá trình hồi phục, thậm chí khi nguồn cầu quay trở lại. Tuy nhiên, ông Mauro Gasparotti vẫn đánh giá ngành du lịch Việt Nam sẽ hồi phục nhanh hơn các quốc gia khác nhờ vào yếu tố an toàn, khoảng cách gần với các nguồn du khách lớn và đà tăng trưởng tốt trong quá khứ.

Đề cập về ngành bất động sản nghỉ dưỡng năm 2021, theo ông Mauro Gasparotti dự kiến sẽ là một năm đầy thách thức, tuy nhiên nguồn khách nội địa sẽ là động lực tăng trưởng chủ đạo của du lịch toàn cầu, bao gồm cả thị trường Việt Nam. Mặt khác, đây cũng là một cơ hội tốt vì Việt nam có nguồn khách nội địa lớn, chiếm 82,5% tổng lượt khách trong năm 2019. Đối tượng khách nội địa, đặc biệt là thế hệ trẻ (millennial và Gen Z) ngày càng yêu thích xu hướng du lịch trải nghiệm. Nhu cầu đối với các mô hình sản phẩm như: Resort cao cấp, nghỉ dưỡng nội đô (staycation), khách sạn chú trọng thiết kế, resort chăm sóc sức khỏe, hoặc nghỉ dưỡng cuối tuần không ngừng gia tăng.

Trước dự báo đó, theo đại diện Savills Hotels, nếu các khách sạn và resort biết nắm bắt cơ hội, mang đến những gói dịch vụ với mức giá hợp lý thì sẽ khai thác được nguồn khách nội địa tiềm năng này. Đây cũng là cơ hội để khách nội địa, khách nước ngoài đang sinh sống hoặc làm việc tại Việt Nam được trải nghiệm những sản phẩm mới hoặc khám phá những thị trường mới. Đặc biệt những địa điểm có thể thuận tiện tiếp cận bằng xe như: Hồ Tràm, Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt nơi có ưu thế trở thành địa điểm nghỉ dưỡng cuối tuần yêu thích của những du khách ngại di chuyển bằng đường hàng không.

Nhận định về thị trường ngôi nhà thứ hai (Second Home), các chuyên gia, nhà đầu tư cho hay, thị trường giao dịch các sản phẩm này kém sôi động hơn so với vài năm trước đây, thị trường ghi nhận một số lượng khá ít các dự án mở bán trong những tháng đầu năm 2020.

Theo dữ liệu của Savills Hotels, tỷ lệ sản phẩm ngôi nhà thứ hai (condotel, biệt thự nghỉ dưỡng) mở bán trong những tháng đầu năm 2020 chỉ khoảng 40% so với năm 2019, nguyên nhân vì nhiều chủ đầu tư vẫn lo ngại những diễn biến bất ổn của thị trường. Các thị trường có thể tiếp cận bằng đường bộ nhanh chóng từ TP.HCM và Hà Nội như Phan Thiết, Hồ Tràm và Hạ Long có kết quả giao dịch khởi sắc hơn, đồng thời thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nhờ tâm lý ưa chuộng các địa điểm này sau đại dịch. “Chúng tôi cũng nhận thấy người mua hiện nay không chỉ xem các sản phẩm ngôi nhà thứ hai đơn thuần là sản phẩm đầu tư mà còn chú trọng về mục đích sử dụng như một sản phẩm nghỉ dưỡng” - ông Mauro Gasparotti thông tin.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận