![]() |
Nhiều chương trình văn hóa, du lịch, nghệ thuật được tổ chức thường xuyên |
Đẩy mạnh quảng bá để hút khách
Đến thời điểm này, ít có thành phố nào lại tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch rầm rộ như TP. Hồ Chí Minh. Tính đến nay, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã ký hợp tác và phát triển du lịch với 48 tỉnh, thành phố trong cả nước, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực hợp tác như: Trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý; xúc tiến quảng bá du lịch; hợp tác về quy hoạch kêu gọi đầu tư; phát triển sản phẩm và đào tạo phát triển du lịch.
Bên cạnh đó, ngành du lịch thành phố còn tích cực kết nối với nhiều doanh nghiệp (DN) lữ hành giới thiệu những sản phẩm du lịch mới của địa phương. Điển hình như: Chương trình du lịch trong nước kết hợp đường sắt và đường hàng không được Hiệp hội Du lịch thành phố ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Hà Nội. Qua đó, gia tăng nguồn khách du lịch nội địa, thu hút khách quốc tế.
Những năm qua, nhiều chương trình văn hóa, du lịch, nghệ thuật được tổ chức thường xuyên đã trở thành thương hiệu của du lịch thành phố như: Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh, Ngày hội Du lịch thành phố, Liên hoan Ẩm thực đất phương Nam…
Theo bà Nguyễn Thị Khánh - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh việc ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố và các tỉnh, thành phố trong cả nước đã tìm ra những sản phẩm đặc trưng của từng địa phương, giúp DN lữ hành đưa ra những sản phẩm du lịch mới. Mặt khác, chương trình cũng góp phần thay đổi hình ảnh của ngành đường sắt với phong cách phục vụ chuyên nghiệp hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Và dấu ấn kích cầu
Thực hiện chủ trương của Tổng cục Du lịch về chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”, Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã liên tiếp triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa. Sau hơn 2 năm, chương trình kích cầu du lịch nội địa đã trở thành thương hiệu gắn liền với hoạt động của hiệp hội. Đặc biệt trong năm 2016, chương trình đã nhận được sự tham gia tích cực từ phía các DN lữ hành hội viên. Vì vậy, năm 2016 dù được đánh giá là năm khó khăn và nhiều biến động cho phát triển du lịch, nhưng thông qua chương trình đã có hơn 220.791 lượt khách mua tour kích cầu, tăng 170% so với năm 2015. Hơn 13.039 vé đường sắt được bán nhằm phục vụ chương trình kích cầu du lịch nội địa.
Nối tiếp thành công này, hiệp hội phối hợp cùng nhiều công ty lữ hành tiếp tục ký kết hợp tác du lịch với các DN vận chuyển thực hiện Chương trình Kích cầu du lịch nội địa 2017. Theo đó, mức giảm giá cho tour trọn gói dành cho các DN thành viên của hiệp hội trong năm có thể lên đến 70% đối với hàng không và 25% đối với đường sắt.
Cũng trong năm 2017, ngành du lịch thành phố đặt mục tiêu phấn đấu đón 5,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 8% so với năm 2016 và phục vụ khoảng 24 triệu lượt khách nội địa. Tổng doanh thu du lịch đạt 113.000 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2016.
Để đạt mục tiêu này, ngành du lịch thành phố tiếp tục đẩy mạnh phát triển liên kết với các ngành khác như: Du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới để tạo việc làm cho nông dân, giới thiệu các đặc sản văn hóa, ẩm thực của thành phố tới du khách; du lịch gắn với thể thao để tổ chức đăng cai các chương trình có tầm cỡ khu vực và quốc tế...
Với hàng loạt biện pháp đẩy mạnh quảng bá, Quý I/2017, du lịch TP. Hồ Chí Minh đã thu hút 1,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng doanh thu du lịch ước đạt hơn 27,770 tỷ đồng, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2016. |