Đất đắp nền cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Tỉnh Bình Thuận sẽ ký quyết định cho nhà thầu

Đất đắp nền dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ được tỉnh Bình Thuận ký quyết định cho các nhà thầu tiếp tục khai thác 6 mỏ theo giấy phép cũ.
Bình Thuận ưu tiên phát triển 3 trụ cột kinh tế gắn với ứng dụng công nghệ caoBình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại Bình Thuận: Đề xuất điều chỉnh một số nội dung

Ngày 1/4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký ban hành Nghị quyết 47 thí điểm về tháo gỡ khó khăn cấp phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo Nghị quyết mới, Chính phủ đồng ý để Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận ra quyết định cho khai thác tiếp 6 mỏ vật liệu cung cấp cho dự án theo trữ lượng ghi trong giấy phép đã cấp. Sau khi ngừng khai thác, các nhà thầu phải thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường, bàn giao đất cho địa phương quản lý.

Đất đắp nền cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Tỉnh Bình Thuận sẽ ký quyết định cho nhà thầu
90.000m3 đất đắp nền dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã được giải quyết

Trước đó, ngày 7/3, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 31 đồng ý cho Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận xem xét, cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đất đắp cho nhà thầu đã khai thác trước đó trên cơ sở trữ lượng khoáng sản còn lại và hồ sơ, tài liệu hiện có (không phải lập lại dự án đầu tư, không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường).

Tuy nhiên, theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận việc cấp lại các giấy phép trên vẫn có những khó khăn, vướng mắc, dẫn đến tiến độ không kịp theo yêu cầu. Trong đó, khó khăn lớn nhất theo các nhà thầu là chưa gia hạn lại được đất đắp. Nhiều nhà thầu phải tự chủ động đi mua nguồn đất đắp thương mại ở ngoài, khiến vốn bỏ ra cao hơn nhiều lần. Thậm chí có nhà thầu có tiền mua cũng không có vì khoảng quá cách xa.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận cho rằng, nếu trừ đi hai thủ tục được miễn theo Nghị quyết 31, thì 10 thủ tục còn lại vẫn phải thực hiện, nhanh nhất cũng mất đến 6 tháng. Đó là chưa kể phải làm các quy trình thủ tục đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường, trước khi cấp lại giấy phép. Vì vậy, địa phương này tiếp tục kiến nghị Chính phủ tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ dự án theo kế hoạch.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài hơn 100 km, mặt đường rộng 32m với 6 làn; vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Tính đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng. Tuy nhiên, hơn 3 tháng qua, dự án bị gián đoạn do thiếu hơn 900.000 m3 đất đắp nền. Nguyên nhân là do giấy phép khai thác các mỏ đất phục vụ dự án đã hết hạn, theo quy định của Luật Khoáng sản, các nhà thầu không được phép triển khai tiếp.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận