Sức mua tăng đều trở lại
Hơn 1 tháng sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các doanh nghiệp thương mại trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã dần ổn định kinh doanh. Để kích thích tiêu dùng, hàng nghìn doanh nghiệp đã tung ra các chương trình kích cầu, giảm giá khuyến mại sâu và thu được kết quả khả quan, tích cực.
![]() |
Nếu có chương trình kích cầu đúng đối tượng, doanh nghiệp thực hiện đúng cam kết ưu đãi về giá, đảm bảo về chất lượng thì chắc chắn sẽ thu hút đông người tiêu dùng |
Theo đại diện Công ty Giày BQ Đà Nẵng, chương trình kích cầu tiêu dùng sau Covid-19 của công ty đã thu được kết quả như kỳ vọng. Đợt kích cầu tại 2 điểm bán hàng của BQ kéo dài trong 5 ngày đã thu hút hàng nghìn lượt người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm. Mặc dù doanh thu sau đợt kích cầu giảm giá 50%, chỉ đạt 80% so với mọi năm nhưng đây là một kết quả rất khả quan trong bối cảnh hiện tại.
Còn tại các siêu thị, các trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố, hàng loạt chương trình kích cầu theo chủ đề, chuyên đề được triển khai để “lôi kéo” khách hàng đến với siêu thị. Bà Phan Như Yến - Giám đốc chuỗi siêu thị Danavimart Đà Nẵng - cho rằng, việc đầu tiên phải làm được đó là kích thích người tiêu dùng chịu đến siêu thị, trung tâm thương mại. Để làm được điều đó, siêu thị đã triển khai những ưu đãi giảm giá sâu, thực chất, nhờ vậy lượng khách tiêu dùng đến siêu thị có chiều hướng tăng đều.
Ông Lê Quang Thanh - Phó Giám đốc Coopmart Đà Nẵng - cho biết, hiện lượng khách đến siêu thị trung bình hàng ngày đã phục hồi khoảng hơn 70%. \"Đáng mừng là những ngày cuối tuần lượng khách đông gần như thời kỳ khi chưa có dịch Covid-19. Bên cạnh đó, khu vui chơi - giải trí tại trung tâm thương mại cũng có dấu hiệu khởi sắc, dù chủ yếu cũng mới đông khách vào cuối tuần\", ông Thanh chia sẻ.
Theo đại diện các siêu thị, mặc dù tiêu dùng có dấu hiệu ổn định trở lại, nhưng mới chỉ tập trung ở ngành hàng thực phẩm, còn hầu như tất cả các ngành hàng khác vẫn ì ạch. “Covid-19 tác động tiêu cực đến kinh tế. Trong đó, nhóm khách hàng lớn của siêu thị là nhà hàng, khách sạn giờ mới bắt đầu cố gắng vực dậy”, đại diện siêu thị MM Mega Market Đà Nẵng cho hay.
![]() |
Sức mua tại các siêu thị, chợ truyền thống đạt khoảng 80% so với trước dịch |
Tại các chợ truyền thống, ông Mai Phước Ba - Phó Giám đốc Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng - cho biết, sức mua của các chợ đã phục hồi khoảng hơn 80%. Cũng như siêu thị, ngành hàng hoạt động tốt và ổn định nhất là ngành hàng thực phẩm, các ngành hàng tiêu dùng khác cũng có dấu hiệu phục hồi nhưng sức mua chưa cao. Đặc biệt tại chợ Hàn, sức mua mới chỉ phục hồi khoảng hơn 50% do phụ thuộc nhiều vào khách du lịch.
Kỳ vọng khôi phục nhanh hoạt động thương mại thông qua kích cầu
Sở Công Thương Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình kích cầu quy mô lớn, kéo dài đến cuối năm 2020. Ông Nguyễn Hà Bắc – Giám đốc Sở Công Thương thành phố - cho biết, tháng 5/2020, hoạt động thương mại bán lẻ trên địa bàn thành phố đã có dấu hiệu phục hồi tích cực khi tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 19% so với tháng 4/2020, tuy nhiên, do một số lĩnh vực thương mại, dịch vụ chưa phục hồi nên so với tháng 5/2019 thì sức mua vẫn ở mức thấp hơn. Để xốc lại tinh thần của doanh nghiệp thương mại cũng như đưa hoạt động kinh doanh trở lại quỹ đạo ổn định, Sở Công Thương đã triển khai kế hoạch kích cầu thương mại năm 2020. “Chúng tôi kỳ vọng chương trình sẽ thực sự tạo sức bật cho doanh nghiệp thương mại phục hồi, người tiêu dùng được hưởng lợi và tựu chung lại là tìm lại sự sôi động cho thị trường”, ông Bắc thông tin.
Chương trình kích cầu Đà Nẵng 2020 gồm nhiều hoạt động giảm giá, khuyến mại được thực hiện thường xuyên đến hết tháng 11/2020, bằng cả hình thức online và offline. Bên cạnh đó, còn có 2 “tuần lễ bán hàng khuyến mại” theo chuyên đề gồm chương trình kích cầu hưởng ứng tuần lễ bán hàng trực tuyến – Online Friday của Bộ Công Thương (diễn ra vào cuối tháng 11/2020) và tuần lễ khuyến mại tập trung nhân dịp Giáng sinh và Tết dương lịch.
Đặc biệt, chương trình kích cầu thương mại lần này gắn chặt với chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. “Chương trình lần này cũng là hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” kết hợp cùng với hoạt động kích cầu du lịch từ đó tạo ra những gói ưu đãi, combo cho du khách để tạo sức hút du lịch”, ông Bắc nói. Theo ông Bắc, Đà Nẵng là thành phố du lịch, vì vậy, nếu chỉ sức mua của người dân thành phố thì nếu có tăng cũng chỉ tăng nhẹ, nhưng nếu thu hút được lượng khách du lịch đến thì sức mua của đối tượng này là rất lớn.
Để chương trình kích cầu có hiệu quả, đặc biệt là tạo ra các sản phẩm dịch vụ giải trí về đêm cho du khách, Sở Công Thương Đà Nẵng khuyến khích các doanh nghiệp kéo dài thời gian mở cửa tại các điểm mua sắm, dịch vụ đến sau 22h hàng ngày. Bên cạnh đó, hạn mức khuyến mại cũng được áp dụng tối đa lên tới 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ đối với chương trình khuyến mại sau 22h hàng ngày (trước 22h, mức khuyến mại tối đa là 80%).
![]() |
Đến cuối năm 2020, Đà Nẵng sẽ triển khai hàng loạt chương trình kích cầu thường xuyên và theo chuyên đề để nỗ lực khôi phục hoạt động giao thương |
Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 1.200 doanh nghiệp có trụ sở, chi nhánh đăng ký các hoạt động kích cầu giảm giá sâu, trong đó có gần 400 doanh nghiệp của TP. Đà Nẵng với tổng giá trị ưu đãi lên tới hơn 600 tỷ đồng.
Ngoài chương trình kích cầu trên, đến cuối năm 2020, TP. Đà Nẵng sẽ liên tục diễn ra các chương trình tuần lễ bán hàng hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hội chợ hàng Việt, Hội chợ quốc tế thương mại - đầu tư - du lịch Hành lang kinh tế Đông Tây, Hội chợ Xuân, các chương trình kết nối cung cầu doanh nghiệp Việt. Các hoạt động này được mong đợi sẽ giúp doanh nghiệp thương mại, dịch vụ nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng trở lại sau nhiều tháng bị gián đoạn do dịch Covid-19.