Chủ động trước “sân chơi”toàn cầu

Việt Nam đã và chuẩn bị ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có những FTA thế hệ mới. Tuy nhiên, nhập cuộc vào “ sân chơi” mới vẫn đang là “bài toán khó” đối với các DN Việt.

\"\"

Ảnh minh họa

Bà Phùng Thị Lan Phương- Trưởng phòng FTA, Trung tâm WTO, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam- cho biết: So với các FTA mà Việt Nam đang đàm phán, FTA thế hệ mới có một số đặc điểm riêng: Có nhiều tiêu chuẩn cao với cam kết tự do hóa ở mức sâu rộng, đòi hỏi mở cửa mạnh mẽ hơn với phạm vi rộng hơn. Các FTA thế hệ mới mà Việt Nam đang đàm phán có những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam như: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản. Bên cạnh đó, trong khi các FTA trước đây chủ yếu tập trung vào lĩnh vực thương mại hàng hóa thì các FTA thế hệ mới sắp tới bao gồm những cam kết về nhiều lĩnh vực: Sở hữu trí tuệ, các vấn đề thương mại mới như: DN nhà nước, mua sắm công… và vấn đề phi thương mại: Lao động, công đoàn, môi trường…

Theo nhận định của các chuyên gia, trong hội nhập thì thách thức và cơ hội luôn song hành. Điều này đòi hỏi các DN phải chủ động và có chiến lược tốt nhất để vượt qua thách thức, định hướng tốt hơn cho hoạt động sản xuất- kinh doanh, đồng thời phải tiếp tục đổi mới, nâng cao khả năng cạnh tranh.

Nhiều DN lại cho rằng, họ vẫn chưa thực sự nắm bắt được đầy đủ các thông tin và nội dung của các FTA thế hệ mới. Ông Dương Văn Dân - Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Bigsun Việt Nam - chia sẻ: Tuy chưa có nhiều thông tin về FTA thế hệ mới, nhưng chúng tôi sẽ chủ động nắm bắt đầy đủ nội dung các FTA này, từ đó xác định đúng định hướng chiến lược cho DN.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Gia Phương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội – nhấn mạnh: Việc tuyên truyền nội dung, ý nghĩa và những tác động của các hiệp định FTA đã ký kết như: FTA Việt Nam-Hàn Quốc, FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á- Âu hoặc các hiệp định sắp ký: EVFTA, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)… là hoạt động quan trọng, có ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng DN. Đặc biệt, các quy định về thuế, hải quan, xuất xứ hàng hóa, sở hữu trí tuệ… là những thông tin được DN quan tâm. Do đó, thời gian tới, trung tâm sẽ tăng cường hoạt động hỗ trợ DN theo hướng đa dạng, tần suất cao hơn để làm tốt vai trò cầu nối giữa DN với các thị trường xuất khẩu.  

Trong hội nhập, DN phải chủ động và có chiến lược tốt nhất để vượt qua thách thức, định hướng tốt hơn cho hoạt động sản xuất- kinh doanh.
Nguyễn Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận