BUILD-IT: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực 4.0

Trong khuôn khổ chuỗi diễn đàn BUILD-IT 2022, thuộc Dự án USAID BUILD-IT do Đại học Bang Arizona thực hiện, ngày 15/4, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh phối hớp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Diễn đàn “Phương pháp giảng dạy dựa trên các vấn đề thực tiễn - Applied Problem-based Learning (PBL)”.
Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cơ sở giáo dục đại học

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, PGS.TS. Đàm Sao Mai - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (IUH) – khẳng định, ngày nay, việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của DN và người sử dụng lao động là mục tiêu hàng đầu của các cơ sở đào tạo. Theo đó, “sản phẩm” của các cơ sở đào tạo là những sinh viên năng động, tích cực, chuyên sâu về kiến thức và giỏi các kỹ năng mềm.

BUILD IT: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực 4.0

PGS.TS. Đàm Sao Mai - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, phát biểu khai mạc diễn đàn

Để tạo ra được các “sản phẩm sinh viên” chất lượng, các cơ sở đào tạo phải liên tục cải tiến phương pháp giảng dạy, lựa chọn các phương pháp giảng dạy tích cực, phù hợp với yêu cầu của đổi mới giáo dục. Việc cải tiến phương pháp giảng dạy đòi hỏi giảng viên phải là người đóng vai trò chủ đạo, tiên phong trong việc thay đổi chất lượng giáo dục. Đồng thời, bản thân mỗi giảng viên luôn phải chuyển hóa và thay đổi chính mình về cả lượng và chất.

Hơn 10 năm qua, IUH là đối tác chiến lược của Đại học bang Arizona trong nhiều dự án HEEAP (dự án Liên minh giáo dục đại học ngành kỹ thuật), VULII (dự án hỗ trợ giáo dục cho các trường kỹ thuật) và BUILD-IT (Dự án thúc đẩy hợp tác trường đại học - doanh nghiệp thông qua đổi mới và công nghệ). Qua đó, IUH đã đạt được những thành tựu đáng kể trong quá trình phát triển và hoàn thiện hệ thống giáo dục hiện đại. Việc hợp tác hiệu quả giữa IUH và BUILD-IT phải kể đến như xây dựng hệ thống đánh giá KPI, kiểm định ABET-AUNQA, nâng cao năng lực giảng dạy của giảng viên với mô hình CFT/MTT, ứng dụng giảng dạy 4.0.

Sự kiện thu hút hơn 100 lãnh đạo và đại diện từ các trường đại học, doanh nghiệp tham dự, chia sẻ và thảo luận về những câu chuyện thành công liên quan đến việc phương pháp học tập dựa trên vấn đề ứng dụng

Theo PGS. TS Đàm Sao Mai, những kết quả từ sự hợp tác này không những đem lại tiếng vang cho IUH mà còn đem lại giá trị thực tiễn cho sinh viên nhà trường. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm và được đánh giá rất tốt trong quá trình làm việc nhờ được ứng dụng thực tế vào quá trình học tập.

Tại diễn đàn, các thành viên của BUILD-IT trong các lĩnh vực học thuật và doanh nghiệp đã cùng nhau chia sẻ và thảo luận về những hình mẫu thành công trong lĩnh vực học tập dựa trên vấn đề thực tiễn trong giáo dục đại học Việt Nam. Trong đó, nhấn mạnh về việc đào tạo nên một lực lượng lao động hiệu quả dựa trên phương pháp học tập dựa trên việc giải quyết vấn đề.

Theo ông Jeffrey Goss - Chủ nhiệm dự án BUILD-IT, Phó Hiệu trưởng điều hành các Chương trình Đông Nam Á, Đại học Bang Arizona, trong 7 năm qua, BUILD-IT cùng các đối tác của mình đã làm việc với đội ngũ giảng viên và lãnh đạo trường đại học Việt Nam để tích hợp Phương pháp PBL vào các lớp học cũng như dự án trên khắp Việt Nam. Sau khi triển khai thành công tại 6 trường đại học đối tác, phương pháp giảng dạy dựa trên vấn đề thực tiễn của dự án BUILD-IT mang lại những tác động như khả năng vận dụng một cách hiệu quả phương pháp sư phạm và phương pháp đưa ra hướng dẫn hiện đại trong các khóa học STEM, cũng như ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn trong môi trường giáo dục Việt Nam để tăng cường tương tác của sinh viên trong lớp…

Ông Ace Wilson - Quyền Tổng giám đốc điều hành, Giám đốc tài chính Công ty Intel Products VietNam cho rằng, với nhu cầu nguồn lao động chất lượng cao hiện nay, việc thay đổi phương pháp giảng dạy sẽ đem lại nhiều hiệu quả tích cực. Tập đoàn Intel luôn tìm kiếm những sinh viên vừa tốt nghiệp đã có thể tham gia các dự án ngay khi bắt đầu làm việc tại Intel. Việc giảng dạy dựa trên các vấn đề thực tiễn sẽ giúp cho sinh viên có thể tự tin giải quyết các vấn đề gặp phải trong quá trình làm việc.

Khởi đầu vào năm 2015, Liên minh BUILD-IT thông qua phương pháp đối thoại hợp tác chiến lược với doanh nghiệp và Bộ Giáo dục và Đào tạo, tập trung vào việc phát triển mô hình đẳng cấp thế giới, nhằm đổi mới cho giáo dục tại các trường đại học kỹ thuật và công nghệ. Hệ sinh thái đối tác công - tư của dự án BUILD-IT được thiết kế nhằm chuẩn bị cho những sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng giải quyết các vấn đề và thiết kế các giải pháp cũng như mang lại giá trị cho sự phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam.
Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận