Bình Định: Thương mại có nhiều chuyển biến tích cực trong quý I

Vượt qua nhiều khó khan do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong quý I năm 2021, thương mại của tỉnh Bình Định có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo Sở Công Thương Bình Định, quý I/2021, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục bùng phát trở lại ở một số địa phương trong nước, đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của các doanh nghiệp (DN) công nghiệp, thương mại (CN-TM) trên địa bàn tỉnh.

Sở Công Thương tập trung công tác tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, dự trữ hàng hóa, kiểm soát thị trường, góp phần bình ổn thị trường.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tháng 3/2021 ước đạt 6.268,3 tỷ đồng, giảm 5% so với tháng 2/2021 và tăng 9,5% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2020 đạt 5.725 tỷ đồng).

Tính chung quý I/2021 ước đạt 20.026 tỷ đồng, đạt 24% kế hoạch năm, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó: Theo ngành kinh doanh: Thương nghiệp 16.829 tỷ đồng, tăng 6,4%; khách sạn, nhà hàng 2.214,8 tỷ đồng, tăng13,6%, du lịch lữ hành 9,2 tỷ đồng, giảm 19,1%; dịch vụ 973,3 tỷ đồng, tăng 3,9% so với cùng kỳ.

Bình Định:  Thương mại có nhiều chuyển biến tích cực trong quý I
Quý I/2021, thị trường hàng hóa trong tỉnh Bình Định sôi động, phong phú, sức mua tăng

Trong quý I/2021, thị trường hàng hóa trong tỉnh sôi động, phong phú, sức mua tăng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Các DN thương mại chuẩn bị tốt lực lượng hàng hóa, tổ chức nhiều chương trình khuyến mại đặc biệt, giá cả hấp dẫn đã đáp ứng được nhu cầu mua sắm của nhân dân; bên cạnh việc thực hiện phương án bình ổn thị trường Tết nên không xảy ra tình trạng sốt giá, khan hiếm hàng hóa. Hoạt động thương mại miền núi được quan tâm, các mặt hàng chính sách và hàng tiêu dùng thiết yếu được đưa đến vùng đồng bào các huyện miền núi và trung du đã đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân nên cũng góp phần ổn định giá cả thị trường ở vùng sâu, vùng xa.

Hoạt động ngoại thương mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường nhưng kim ngạch xuất khẩu trong quý I vẫn giữ được nhịp tăng trưởng dương.

Ông Ngô Văn Tổng - Giám đốc Sở Công Thương Bình Định - cho hay, đơn vị tập trung hướng dẫn, phối hợp với các địa phương và doanh nghiệp chuẩn bị tốt công tác kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp thực hiện phương án bán hàng bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu. Đồng thời, Ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 trên địa bàn tỉnh; Đồng thời gửi văn bản đến Bộ Công Thương cung cấp danh sách các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng trên địa bàn tỉnh Bình Định phục vụ xây dựng “Bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid - 19”.

Trong quý I/2021, đã giải quyết 33 hồ sơ thủ tục hành chính gồm: 18 giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu; 9 hồ sơ đăng ký thực hiện khuyến mại; 01 hồ sơ đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại; 01 hồ sơ giấy phép bán buôn rượu; 01 hồ sơ cấp phép bán buôn sản phẩm thuốc lá; (6) 01 hồ sơ xác nhận sửa đổi, bổ sung hoạt động bán hàng đa cấp; 02 hồ sơ đăng ký hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung; (2) quyết định về việc thu nộp ngân sách nhà nước 50% giá trị giải thưởng không có người trúng thưởng của chương trình khuyến mại “Đậm hương vị - Tròn cuộc vui”.

Theo đại diện Phòng Quản lý thương mại - Sở Công Thương Bình Định, trong lĩnh vực phát triển thương mại, thời gian tới Sở Công Thương sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về thương mại, đặc biệt là triển khai có hiệu quả các quy hoạch về hạ tầng thương mại đảm bảo cơ hội phát triển của các doanh nghiệp thương mại và lợi ích của người tiêu dùng; tổ chức, quản lý tốt các kênh lưu thông hàng hóa; theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, giá cả và cung cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh nhất là các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, mặt hàng thiết yếu; tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường đảm bảo bình ổn thị trường.

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng sẽ chủ động rà soát các chương trình xúc tiến thương mại, cân đối nguồn lực, tăng cường xúc tiến thương mại kết nối giao thương nhằm duy trì sản xuất. Tổng hợp thông tin, tổ chức tham gia gian hàng chung tại các kỳ hội chợ triển lãm, hội nghị giao thương kết nối cung cầu trong cả nước. Xây dựng Kế hoạch và tổ chức làm việc với doanh nghiệp để nắm bắt các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu.

Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận