Bắt kịp xu hướng hiện đại


Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về Dự thảo Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Theo các chuyên gia, Dự thảo Chiến lược cần bắt kịp các xu hướng thương mại hiện đại theo tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0.

Dẫn chứng về sự bùng nổ công nghệ vào tất cả các lĩnh vực của đời sống PGS -TS. Đào Văn Hùng - Giám đốc Học viện Chính sách công (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - cho biết, các khái niệm thế giới chung về thương mại đã thay đổi rất lớn. Các ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) ra đời và ngày càng phát triển, buộc các chính sách phát triển thị trường trong nước phải cập nhật những công nghệ mới này để điều chỉnh phù hợp.

PGS-TS. Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - cho hay, nếu như trước đây, người dân thường mua hàng trực tiếp thì hiện nay, TMĐT và thanh toán điện tử đang có sự phát triển mạnh mẽ, tác động đến thói quen tiêu dùng của người dân. Xu hướng thay đổi đòi hỏi chính sách cũng phải thay đổi theo hướng phù hợp để bao quát và phát huy tối đa công nghệ trong phát triển thị trường.

\"bat
Thương mại điện tử tác động đến thói quen tiêu dùng của người dân

Ông Lê Xuân Sang - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam- lại đặc biệt quan tâm đến sàn giao dịch hàng hóa. Theo vị chuyên gia này, bán hàng qua sàn giao dịch hàng hóa là hình thức kinh doanh hiện đại cần thiết, có vai trò đặc biệt trong việc giúp nông sản giảm tình trạng được mùa mất giá, đồng thời giúp doanh nghiệp có nguồn sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu thị trường.

Thực tế thời gian qua, nắm bắt xu hướng thế giới, đã có một số sàn TMĐT được xây dựng, nhưng có sàn phải đóng cửa, có sàn hoạt động chưa hiệu quả. Do đó, cần xây dựng một chính sách phù hợp để thúc đẩy hình thức giao dịch này phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam - trong Chiến lược phát triển thương mại cần thể hiện rõ hơn về phát triển thị trường bán lẻ theo hướng hiện đại. Cụ thể, cần có giải pháp mạnh để phát triển bán lẻ hiện đại, có cơ chế ưu tiên đầu tư cho các siêu thị, các hội chợ, trung tâm logistics và xây dựng các kho hàng Việt thí điểm ở 3 miền để phân phối cho các nhà bán lẻ trong khu vực.

\"bat
Các ứng dụng thương mại điện tử ngày càng phát triển

Trong những năm qua, thương mại trong nước tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu về hàng hóa cho nhân dân và góp phần vào phát triển kinh tế. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của nước ta có mức tăng trưởng nhanh: Giai đoạn 2006-2010, mức tăng bình quân là 16,1%/năm; trong giai đoạn 2011-2015, có mức tăng 11,38%/năm; giai đoạn 2016-2018, dự kiến tăng 10,55%/năm. Tính chung từ năm 2006 đến nay, tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa luôn cao gấp 1,5-2 lần so với tốc độ tăng trưởng bình quân của GDP trong cùng thời kỳ… Do đó, khi hệ thống bán lẻ phát triển, sẽ tạo động lực cho doanh thu thị trường trong nước tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, với sự phát triển của cuộc CMCN4.0, việc ban hành Chiến lược phát triển thương mại trong nước sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường pháp lý, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận