Áp lực từ giá đường

Giá đường thế giới lập kỷ lục cao nhất trong vòng 4 năm qua dự báo sẽ tác động tiêu cực đến thị trường đường trong 1 tháng tới.
\"\"

Thời điểm này, các doanh nghiệp (DN) đang bắt đầu bước vào mùa sản xuất hàng Tết, đường tăng giá sẽ tác động đến giá thành sản phẩm, đặc biệt các mặt hàng bánh kẹo, nước ngọt/nước giải khát.

Không thiếu nguồn cung nội địa

Giám đốc một DN phân phối đường cho biết, ngay sau khi kết thúc phiên giao dịch tuần trước, giá bán buôn tất cả các loại đường trong nước đã nhích lên khoảng 1.000 đồng/kg, ở mức trên 16.000 đồng/kg. Hiện các nhà máy đường trong nước đang vào giai đoạn “giáp hạt”, đã bán hết lượng đường trong kho; một số nhà máy khoảng tháng 10 mới hoạt động trở lại. Trong khi đó, một vài DN cũng nhân cơ hội này đã găm hàng làm giá. “Do ảnh hưởng của hạn - mặn nên sản lượng đường trong nước giảm sút, đường lậu được kiểm soát tốt hơn, cộng với giá đường thế giới biến động sẽ khiến giá đường trong vòng một tháng tới rất lộn xộn. Đến giữa tháng 10, khi các nhà máy chạy ổn định thì giá đường mới có cơ may hạ nhiệt” - vị này dự báo.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam, cho biết đường là mặt hàng rất nhạy cảm, liên thông với giá thế giới nên rất khó dự báo giá. Việc Bộ Công Thương vừa đấu giá thành công hạn ngạch thuế nhập khẩu 85.000 tấn đường sẽ giúp bình ổn phần nào giá đường trong nước. Tuy nhiên, khó tránh khỏi tình trạng giá đường tiếp tục leo thang theo đà tăng trên thế giới.

Cuối quý I/2016 đã xảy ra thừa đường trong kho các nhà máy sản xuất đường nhưng lại tắc ở khâu tiêu thụ do có hiện tượng găm hàng, vì vậy Bộ Công Thương đã trình Chính phủ nới rộng hạn ngạch nhập đường năm 2016 thêm 100.000 tấn. Tổng cộng năm 2016 sẽ có khoảng 285.000 tấn đường được nhập theo hạn ngạch, cộng thêm lượng đường nhập lậu từ Thái Lan... nên không thiếu nguồn cung cho nội địa.

Lo cho hàng Tết

Câu chuyện giá đường tăng trong bối cảnh cả nước bước vào vụ sản xuất hàng cuối năm, song song đó giá xăng và giá một số loại nguyên liệu sản xuất cũng bắt đầu nhích lên sẽ gây áp lực lớn lên bài toán chi phí của DN. Bên cạnh đó, sức mua chung của thị trường chưa cải thiện đáng kể, người tiêu dùng vẫn đang trong giai đoạn “thắt lưng buộc bụng” và cạnh tranh bán hàng rất gay gắt khiến DN khá e dè kế hoạch Tết.

Ông Nguyễn Quốc Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bibica, cho biết giá đường chiếm khoảng 20% giá thành sản xuất bánh và 50% giá thành sản xuất kẹo. 50% lượng đường Bibica sử dụng được nhập khẩu theo hạn ngạch, 50% còn lại phải mua từ các DN trong nước với giá khoảng 16.000-17.000 đồng/kg, đắt hơn trên 2.000 đồng/kg so với năm 2015. Trong bối cảnh nhiều mặt hàng nguyên liệu sản xuất cùng tăng giá, các nhà sản xuất buộc phải đánh giá lại khả năng chịu đựng để từ đó tính toán mức giá bán cho phù hợp. “Sức mua vẫn yếu, thị trường cạnh tranh khốc liệt nên theo tôi, DN bánh kẹo bắt buộc phải xây dựng lại giá bán hàng Tết nhưng mức tăng sẽ không quá 5% vì tăng cao hơn sẽ không cạnh tranh được” - ông Hoàng nhìn nhận.

Dù vậy, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH SX & TM Tân Minh Quang - Bidrico, lại không quá quan ngại về những biến động trên thị trường đường thời gian qua. “Giá đường có tăng mạnh so với 1-2 năm gần đây nhưng vẫn chưa bằng 8-10 năm trước, các DN nhỏ và vừa hoàn toàn có thể chủ động được nguồn đường dùng trong sản xuất. Nguồn cung trên thị trường rất nhiều, bao gồm cả đường nhập lậu, nên không lo không có đường để mua. Vấn đề là giá đường tăng bao nhiêu là hợp lý và thị trường chấp nhận được” - ông Hiến nhận xét.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận